DIỆN TÍCH TRỒNG MA TÚY Ở VIỆT NAM TĂNG VỌT

@ 21 July 2012 07:12 AM
Tin Hà Nội - Một phúc trình mới được công bố của Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam cho biết, diện tích đất trồng các loại cây gây nghiện tăng vọt trong thời gian gần đây. Phúc trình này nói chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2012, diện tích trồng cần sa, thuốc phiện bị khám phá tăng thêm gần 50 mẫu. Tại hầu hết các tỉnh biên giới miền Bắc như Sơn La, Ðiện Biên, Lai Châu, người dân đua nhau xuống đất gieo trồng thuốc phiện, cần sa. Gần đây đất trồng các loại ma túy lan đến các tỉnh Nghệ An, Phú Thọ, Yên Bái.

Tại miền Nam Việt Nam, người ta cũng đã thấy xuất hiện cây thuốc phiện, cây cần sa tại các tỉnh Ðắc Nông, Lâm Ðồng, Bình Phước, Bình Dương, Tiền Giang, Kiên Giang. Ðặc biệt, một số vườn ma túy đã bị phá hủy mới hôm trước ngay lập tức mọc trở lại chỉ một thời gian ngắn sau đó. Ở một số vùng, cán bộ thẩm quyền đổ trách nhiệm cho nhau về việc chậm khám phá đất trồng ma túy, nại lý do không nhận ra và không phân biệt được loại cây thường và cây cần sa, cây thuốc phiện.

Mới đây, người ta còn nghi diện tích đất trồng cây ma túy đã lan đến các vùng đồng bằng như Bà Rịa-Vũng Tàu, Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau. Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Cộng Sản Việt Nam hứa hẹn sẽ đưa các đoàn cán bộ đi lùng soát một số vùng nghi đang là lãnh địa của các loại cây ma túy.

Trong khi đó, một số cán bộ thẩm quyền thì cho rằng không thể kiểm soát nổi tình trạng nói trên. Theo họ, người dân thường trồng cây ma túy ở các vùng xa xôi, khó đi lại, hoặc vùng biên giới mà cán bộ nhà nước ít đặt chân đến. Hơn nữa người dân trồng ma túy thường áp dụng biện pháp cây này vừa bị dập thì lập tức trồng cây khác; không có cán bộ nào theo cho xuể. Vì vậy, diện tích đất trồng ma túy ở Việt Nam thời gian gần đây chỉ tăng mà không giảm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}