NGƯỜI DÂN VIỆT NAM TIẾP TỤC XUỐNG ÐƯỜNG PHẢN ÐỐI TRUNG CỘNG

@ 23 July 2012 08:34 AM
{nl}

Tin tổng hợp - Theo AFP, hôm nay tại Hà Nội hàng trăm người đã biểu tình để phản đối chính sách của Trung Cộng đối với các khu vực đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông. Ðây là cuộc biểu tình lần thứ ba trong vòng một tháng qua. Cuộc tuần hành bắt đầu từ Hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm thành phố Hà Nội. Những người biểu tình giương cao và hô vang các khẩu hiệu Ðả đảo Trung Cộng xâm lược, Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam và đi về phía tòa đại sứ Trung Cộng.



Tuy nhiên khi đến phố Trần Phú, Ðiện Biên Phủ, công an đã lập hàng rào, ngăn cản đoàn biểu tình tiến lại gần cơ quan đại diện Trung Cộng. Do vậy đoàn biểu tình quay về Hồ Hoàn Kiếm, tập hợp lại dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ và tiếp tục hô vang các khẩu hiểu phản đối Trung Cộng. Như thường lệ, nhà cầm quyền huy động một lực lượng đông đảo công an, an ninh, nhưng theo các nhân chứng dường như không xẩy ra hành động trấn áp hay bắt giữ người biểu tình.

Theo các nguồn tin trên mạng, tại thành phố Vinh ố Nghệ An, do lực lượng công an và an ninh dày đặc, nhiều bạn trẻ bị theo dõi nên không thể tập hợp lại để biểu tình. Còn ở Sài Gòn, các bức ảnh đăng trên internet cho thấy đông đảo các bạn trẻ ngồi tại khuôn viên Công trường 30 tháng 4. AFP nhắc lại trong năm 2011 đã có 11 cuộc biểu tình phản đối thái độ gây hấn của Trung Cộng ở Biển Ðông. Ban đầu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nhắm mắt làm ngơ để cho biểu tình, nhưng sau đó thẳng tay trấn áp; nhiều người biểu tình bị câu lưu, hành hung, thậm chí có trường hợp bị bắt đi cải tạo.

Các cuộc biểu tình lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình tại Biển Ðông tiếp tục căng thẳng. Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 họp tại Phnom Penh, Cam Bốt vào đầu tuần trước, đã không ra được thông cáo chung do bất đồng trong hồ sơ Biển Ðông. Với nỗ lực ngoại giao của Nam Dương, hôm thứ Sáu ASEAN mới đạt được đồng thuận về một văn bản bao gồm 6 nguyên tắc giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông và cam kết tiếp tục đàm phán xây dựng một bộ luật ứng xử mang tính ràng buộc hơn. Trong thời gian qua, Việt Nam và Phi Luật Tân thường xuyên tố cáo Trung Cộng có cách hành xử hung hăng, độc đoán ở Biển Ðông.

Quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đã căng thẳng thêm sau khi CS Việt Nam cho công bố Luật Biển, khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ðáp lại, Trung Cộng đã cho lập thành phố Tam Sa, bao gồm cả hai vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đi kèm với việc lập Bộ chỉ huy quân đồn trú ở nơi này. Còn Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Cộng CNOOC cho mở thầu 9 lô thăm dò dầu khí mà Hà Nội khẳng định là nằm trong vùng lãnh hải của Việt Nam.

Vừa qua Trung Cộng còn đưa 30 tàu cá đến vùng quần đảo Trường Sa. Quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila cũng xấu đi. Từ đầu tháng Tư cho đến giữa tháng Sáu, các tàu của Phi Luật Tân và Trung Cộng đã đối mặt với nhau tại vùng bãi đá Scarborouh mà Mania tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.(SBTN)