PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TIN THÊM VỀ CUỘC BIỂU TÌNH HÔM NAY ÐỂ CHỐNG TRUNG CỘNG

@ 23 July 2012 08:40 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về cuộc biểu tình chống Trung cộng diễn ra vào sáng nay với cái nhìn của những người từ trong nước, mời quý vị theo dõi... (video insert)

Vài ngày trước khi cuộc biểu tình diễn ra, một cuộc rà soát và trấn áp như thường lệ đã diễn ra, nhưng lần này rộng hơn không chỉ có Sài Gòn, Hà Nội mà có cả mật vụ Cộng sản Việt Nam ở Vinh, Ðà Nẳng, Huế cùng ráo riết hoạt động. Nhiều người ở các thành phố đó cùng cho biết mức độ lùng sục và đe doạ cũng nhiều hơn, dử dội hơn. Tuy nhiên cuộc biểu tình ngày 22 tháng 7 theo lời kêu gọi của các blogger yêu nước, đã diễn ra chỉ có ở Hà Nội, tuy số lượng người cố vượt thoát đến tham dự không nhiều nhưng cũng tạo được một tiếng vang không nhỏ. Theo ước đoán ở Hà Nội, cứ 1 người biều tình thì phải có đến 4 nhân viên của nhà nước áp sát, từ công an 113 cho đến an ninh đô thị áo vàng, áo xanh, mật vụ. Ở Sài Gòn, một lượng an ninh khổng lồ được tung ra, chuẩn bị đối phó thẳng tay với người yêu nước. Một blogger từ Hà Nội vào Sài Gòn chứng kiến cảnh an ninh dày đặc và không khí nặng nề, đã phải thốt lên rằng không thể tưởng tượng nổi ở Sài Gòn, sự kềm kẹp lại đáng sợ như vậy.

Theo ghi nhận của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, thì vào lúc 9 giờ, những biểu ngữ đã được giăng ra tại khu vực Nhà hát lớn, mặc dù lực lượng an ninh yêu cầu giải tán. Không khí khá căng thẳng. Nhưng người dân cũng cương quyết không kém. Sau khi bám trụ không dời Nhà hát lớn, mặc dù lực lượng đặc nhiệm khá cứng rắn không cho đứng trên thềm Nhà hát lớn, đoàn biểu tình đã kéo ra bờ Hồ và đã đi hết phố Tràng Tiền. Lần lượt số lượng biểu ngữ nhiều hơn những lần trước, nhiều biểu ngữ khẩu hiệu rất to và được thiết kế bắt mắt. Ðặc biệt là rất ít cờ đỏ sao vàng và áo thun như những lần trước. Vào lúc 9 giờ 20 sáng, đoàn biểu tình ước chừng đã có khoảng 200 người. Ðáng ghi nhận là trong đoàn biểu tình lần này, người ta chứng kiến các khẩu hiệu kêu gọi tẩy chay hàng hóa Trung Cộng. Ðược biết vài ngày trước biểu tình, đã có nhiều cuộc thảo luận trên blog và đi đến đề nghị không mang cờ đỏ sao vàng đi biểu tình, vì đó cũng là cờ của một chế độ bán nước. Ða số ý kiến đã ủng hộ lời kêu gọi này, nên có lẽ vì vậy mà, chỉ thấy lác đác một vài lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện trong cuộc biểu tình lần này.

Vào thời điểm trước khi cuộc biểu tình kết thúc, có thể đã có có đến 300 người tham gia tuần hành. Cuộc biểu tình tự giải tán vào lúc 11 giờ trưa ở Hà Nội. Ðược biết nhiều nơi trong nước, do bị cầm giữ hoặc ngăn cản, các blogger, người yêu nước đã quyết định biểu tình tại nhà với các khẩu hiệu và tuyên bố của mình, sau đó đưa lên mạng để hòa nhập vào khí thế chung. Biểu tình tại gia đang là một khuynh hướng độc đáo phát sinh ở Sài Gòn, và nay càng lúc càng có nhiều người hưởng ứng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}