ÐÀI LOAN TÁI KHẲNG ÐỊNH CHỦ QUYỀN TẠI TRƯỜNG SA-HOÀNG SA

@ 24 July 2012 03:27 AM
Tin Ðài Bắc - Bộ Ngoại Giao Ðài Loan lên tiếng tái xác nhận chủ quyền của họ tại 4 nhóm đảo trên Biển Ðông, kêu gọi các nước láng giềng tự chế và tránh các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Ðài Loan tại hải phận có tranh chấp này. Báo Taiwan Today ngày 23/7 trích thuật phát biểu của một giới chức không nêu tên thuộc Bộ Ngoại giao Ðài Loan khẳng định rằng xét về mặt lịch sử, địa lý, và luật quốc tế, quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, Trung Sa, và Ðông Sa và các hải phận lân cận rõ ràng là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Ðài Loan.

Cùng ngày, tờ Taipei Times trích dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Ðài Loan nói Việt Nam không có quyền thắc mắc về quyền tài phán hành chính của Ðài Loan tại đây, cũng như về dự án mở rộng phi đạo của Ðài Loan trên đảo Ba Bình (tức đảo Thái Bình theo cách gọi Ðài Loan). Thông cáo đăng tải ngày 20/7 nói các bên không có cơ sở để thắc mắc về những biện pháp hành chính của Ðài Loan trên đảo Ba Bình thuộc chủ quyền Ðài Loan.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi nhà cầm quyền CSVN kêu gọi Ðài Loan ngừng các hoạt động trên Biển Ðông trong đó có dự án mở rộng 500 mét phi đạo trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa. Việt Nam nói dự án này của Ðài Loan vi phạm chủ quyền Việt Nam và luật quốc tế, đặc biệt là Công ước liên hiệp quốc về luật biển năm 1982. Ðáp lại, Bộ Ngoại giao Ðài Loan nói Ðài Loan không công nhận bất kỳ tuyên bố chủ quyền nào của các nước tại nhóm đảo vừa kể và hải phận lân cận trên Biển Ðông. Bộ Ngoại giao Ðài Loan cũng kêu gọi tất cả các nước tuân thủ luật quốc tế và tránh các hành động làm phương hại tới hòa bình, ổn định của khu vực.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}