THƯỢNG NGHỊ SĨ JIM WEBB TUYÊN BỐ VIỆC BÀNH TRƯỚNG QUÂN SỰ CỦA TRUNG CỘNG CÓ THỂ VI PHẠM LUẬT QUỐC TẾ

@ 28 July 2012 06:00 AM
{nl}

Tin Hoa Thịnh Ðốn - Thượng Nghị Sĩ Jim Webb thuộc đảng Dân Chủ tiểu bang Virginia và hiện là chủ Tiểu Ban Ðông Á Thái Bình Dương, hôm qua tuyên bố trước diễn đàn Thượng Viện Hoa Kỳ rằng những hành động gần đây của Trung Cộng bao gồm cả việc bành trước quân sự và thiết lập chính quyền trong vùng lãnh hải đang tranh chấp có thể vi phạm vào luật quốc tế. Ông đã lên tiếng thúc giục Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phải làm rõ tình hình này với nhà cấm quyền Bắc Kinh và phúc trình cho Quốc Hội.

Trong bài luận chứng trình bày trước Thượng Viện Hoa Kỳ, Thượng Nghị Sĩ Jim Webb nhấn mạnh tới việc Trung Cộng thành lập thành phố Tam Sa và biến đây thành căn cứ quân sự và ông nói thêm rằng căn cứ này của Bắc Kinh sẽ khống chế khoảng 200 đảo nhỏ, bãi cát và bãi đá ngầm trong một hải phận rộng đến 2 triệu cây số vuông ở Biển Ðông. Ông Webb nói thêm rằng họ đã tuyên bố không cần úp mở là cơ cấu chính quyền ở Tam Sa sẽ quản lý toàn bộ hải phận Ðông. Theo ông, Trung Cộng từ chối giải quyết tranh chấp bằng diễn đàn đa phương để dễ dàng phối trí lực lượng ở Biển Ðông và đe dọa những nước nhỏ trong vùng. Ðiều này có nghĩa là với thương lượng song phương, Bắc Kinh có thể khống chế bất kỳ quốc gia nào trong vùng, ngược lại với những ý muốn giải quyết tranh chấp với Asean bằng qui tắc ứng xử biển đông. Hành động này của Trung cộng đang gây khó khăn cho những quốc gia trong vùng Ðông Nam Á.

Ông khuyến cáo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phải thảo luận với Bắc Kinh về vấn đề này ngay. Nội dụng chính trong luận chứng của Thượng Nghị Sĩ Jim Webb chính là vấn đề chỉ có thể giải quyết ở vùng Ðông Bắc Á và Ðông Nam Á khi có sự hiện diện ở Hoa Kỳ trong vùng. Ông Jim Webb đã làm việc và di chuyển rất nhiều qua những quốc gia ở Ðông Á và Ðông Nam Á trên 4 thập niên. Ông còn là một cựu sĩ quan Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, một nhà thiết lập kế hoạch quốc phòng, một nhà văn và một nhà báo, quan chức cao cấp tại Bộ Quốc Phòng và Bộ Hải Quân.

Trong khi đó những thượng nghị sĩ khác cũng đã lên tiếng rất mạnh kể cả Thượng Nghị Sĩ John McCain, đã gọi những hành động của Trung Cộng là khiêu khích thế giới.(SBTN)