BẢN ÐỒ TRUNG CỘNG GHI ÐẢO HẢI NAM LÀ CỰC NAM

@ 28 July 2012 06:04 AM


Tin Hà Nội - Bảo tàng Lịch sử quốc gia của Việt Nam hôm qua đã cho công bố một tấm bản đồ cổ sau khi tiếp nhận một số tài liệu, hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng. Bản đồ cổ có tên là Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ, dịch ra là toàn bộ bản đồ địa lý của đất nước do nhà Thanh xuất bản năm 1904 của tiến sĩ Mai Ngọc Hồng nguyên trưởng phòng tư liệu thư viện của Viện Hán-Nôm, hiện là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng phả học Việt Nam trao tặng. Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ là tập bản đồ Trung Cộng xuất bản tại Thượng Hải năm 1904 và tái bản năm 1910. Bản đồ này xác định đảo Hải Nam là điểm cực nam lãnh thổ Trung Cộng.

Ðiều đó có nghĩa là các quần đảo ở Biển Ðông như Hoàng Sa, Trường Sa nằm ngoài lãnh thổ Trung Cộng. Bản đồ được in màu, tạo nên từ hơn 35 miếng ghép dán trên nền vải bố, kích thước mỗi miếng khoảng 20 đến 30 centimét mà ông này cho biết đã gìn giữ nguyên vẹn qua 30 năm. Ông cho biết vào những năm 1970, khi còn là cán bộ phòng tư liệu, quản lý kho sách của Viện Hán-Nôm, trong quá trình sưu tầm sách, tư liệu cổ cho Viện, ông đã mua được tấm bản đồ từ một cụ già để cất giữ. Mới đây, trong một lần kiểm kê, ông tìm thấy lại tấm bản đồ. Theo ông, tấm bản đồ này được lập với khối tư liệu đồ sộ, được nhà vua Trung Hoa trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Nó không chỉ tập trung trí tuệ của các nhà khoa học Tây phương mà cả Trung Cộng, và là một tài liệu lịch sử không thể chối cãi.

Bản đồ xác định cực nam của lãnh thổ Trung Cộng là đảo Hải Nam. Ðiều này liên quan đến việc tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung cộng về vấn đề Hoàng Sa Trường Sa, Trong khi thư tịch và bản đồ của triều đại Việt Nam đã thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ thì trong hoạt động mang tính chất quản lý chủ quyền, trên bản đồ Trung Cộng chưa hề đề cập tới.

Năm 1834 dưới triều Minh Mạng, Việt Nam đã có bản đồ biểu thị cụ thể về dải Vạn Lý ở Trường Sa, ngoài Biển Ðông. Ðây là một yếu tố quan trọng khi xác lập chủ quyền về mặt lịch sử, đặc biệt trong tranh chấp, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei và Ðài Loan cũng đòi chủ quyền ở vùng Trường Sa, nhưng Trung cộng đang âm mưu chiếm đoạt toàn bộ khu vực này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}