TRUNG CỘNG CHỈ ÐỊNH CÁC CẤP CHỈ HUY QUÂN SỰ THÀNH PHỐ TAM SA

@ 28 July 2012 07:24 AM
Tin Hải Nam - Bắc Kinh hôm nay loan báo đã bổ nhiệm 2 sĩ quan quân đội cao cấp lãnh đạo khu cảnh bị trong thành phố Tam Sa mà Bắc Kinh mới thành lập ở khu vực có tranh chấp trên Biển Ðông. Tư lệnh khu cảnh bị Tâm Sa là đại tá Thái Hỉ Hồng và Chính ủy là đại tá Liêu Triều Nghị. Báo chí của nhà nước Trung Cộng trích dẫn phát biểu của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Cộng là Dương Vũ Quân, nhấn mạnh khu cảnh bị Tam Sa có nhiệm vụ bảo vệ thành phố Tam Sa. Thành phố Tam Sa chính thức được Bắc Kinh thành lập hồi đầu tuần để quản lý hành chính 3 quần đảo ở Biển Ðông bao gồm Hoàng Sa, Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền cùng khu vực rộng 2 triệu cây số vuông trên Biển Ðông mà Trung Cộng nói thuộc quyền tài phán của họ.

CS Việt Nam, Phi Luật Tân đồng loạt lên tiếng phản đối và Hoa Kỳ cũng bày tỏ lo ngại trước hành động này của Bắc Kinh. Ðáp lại, Trung Cộng khẳng định thành phố Tam Sa được thành lập hoàn toàn trong khu vực thuộc chủ quyền của Bắc Kinh. Tân Hoa xã trích tuyên bố của văn phòng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng khẳng định đây là vấn đề nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Cộng, và Bắc Kinh sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp thích hợp thông qua các cuộc thương lượng, tham vấn song phương với các bên trực tiếp liên quan trong tranh chấp Biển Ðông, dựa trên chứng cứ lịch sử và luật quốc tế.

Cùng lúc đó truyền thông Trung Cộng tiếp tục đả kích Hoa Kỳ trong vấn đề Biển Ðông. Tân Hoa xã đăng bài lên án hành động của Hoa Kỳ mà họ mô tả là nhúng mũi vào tranh chấp ở Biển Ðông gây phương hại cho hòa bình khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Cộng nói Hoa Kỳ một mặt tuyên bố không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Ðông và duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực là lợi ích quốc gia của Mỹ, nhưng hành động hoàn toàn trái ngược khi lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc Trung Cộng thành lập thành phố Tam Sa và làm ngơ trước hàng loạt “ “hành động khiêu khích” của Việt Nam và Phi Luật Tân.

Hôm qua phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland, cho biết Hoa Kỳ lo ngại trước các hành động đơn phương của Trung Cộng tại Biển Ðông, trong khi Thượng nghị sĩ có nhiều ảnh hưởng trong Quốc hội Hoa Kỳ, John McCain lên án việc làm của Bắc Kinh mang tính khiêu khích không cần thiết. Chủ tịch Tiểu ban Ðông Á và Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Ðối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ là Thượng nghị sĩ Jim Webb, hôm qua nói các hành động đơn phương gần đây của Trung Cộng khẳng định chủ quyền trên biển Ðông có thể vi phạm luật quốc tế và đồng thời thúc giục Bộ Ngoại giao Mỹ phải ngay lập tức làm rõ tình hình với Bắc Kinh để báo cáo lại cho Quốc hội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}