GIÁO SƯ CARL THAYER NÓI VỀ CHUYẾN ÐI MỸ CỦA NGUYỄN CHÍ VỊNH

@ 30 July 2012 07:05 AM
Tin Canberra - Chuyến đi của Thứ Trưởng Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam là tướng Nguyễn Chí Vịnh trong vòng 10 ngày từ 14 đến 24 tháng 7 đã kết thúc trong bí mật, báo chí trong nước cũng như báo chí Mỹ hoàn toàn không đề cập gì đến chuyến đi này. Tuy nhiên tin của SB-TN cho biết chuyến đi của tướng Vịnh gồm 4 mục tiêu chính: Xin Mỹ viện trợ kỹ thuật để rà phá bom mìn; Mỹ viện trợ cho Việt Nam tham gia lực lượng bảo vệ hòa bình Liên Hiệp Quốc; thảo luận với các cơ quan Liên Hiệp Quốc về sự tham dự của CS Việt Nam trong lực lượng bảo vệ hòa bình thế giới, và vận động gỡ bỏ lệnh cấm vận bán võ khí cho CS Việt Nam.

Giáo Sư Carl Thayer, chuyên viên các vấn đề Việt Nam của Học Viện Quốc Phòng Hoàng Gia Úc nhận định về chuyến đi và cho rằng đây là những sự kiện tiếp nối theo những đồng ý hai bên đã đạt được nhân chuyến thăm Hà Nội của Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta, và Hà Nội đang muốn mua các bộ phận thay thế cho trực thăng Huey và các thiết vận xa. Tuy nhiên các điều cấm trong Nghị định ITAR được chính phủ Bush điều chỉnh tháng 4 năm 2007 cho phép bán dịch vụ quân sự và các trang cụ không sát thương trên căn bản từng trường hợp một. Việc bán võ khí sát thương vẫn bị cấm cũng như việc cấm bán các trang bị kiểm soát đám đông và máy nhìn ban đêm dùng cho lực lượng quân sự nhưng cũng dùng cho cả lực lượng công an.

Phía Mỹ đặt điều kiện buộc CS Việt Nam phải cải thiện nhân quyền mới chịu bán võ khí. Lập trường này được Bộ Trưởng Quốc Phòng Panetta lập lại khi ông đến thăm Hà Nội gần đây để thảo luận với phía CS Việt Nam, và hai Thượng nghị sĩ John McCain và Joseph Lieberman nêu ra khi họ đến Hà Nội. Ngoại trưởng Hillary Clinton đã nói rộng rãi hơn khi bà muốn đưa mối quan hệ song phương lên tầng cao hơn và ngay cả vấn đề phát triển đối tác chiến lược, nhưng bà chỉ ra rằng nếu thành tích nhân quyền của CS Việt Nam không cải thiện thì điều đó không thể đạt đến.

Giáo Sư Carl Thayer cũng nhận xét rằng Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đang muốn thuyết phục đảng và nhà nước cho phép mở căn cứ tại Cam Ranh cho hải quân tất cả các nước, tức là mở ngỏ cho Hoa Kỳ. Ông cho biết hiện Hoa Kỳ vẫn đặt ra chính sách 3 không: Không có căn cứ ngoại quốc ở Việt Nam, không liên minh quân sự với một nước khác và không dùng một nước nào để chống lại nước thứ ba. Ðối với nhiều phe phái trong đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, sự việc các chiến hạm Mỹ đến Cam Ranh khó xảy ra, trong tương lai gần trước mặt.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}