BÁO CHÍ PHILIPPINES TỐ CÁO TRUNG CỘNG VƠ VÉT SAN HÔ GẦN SAN HÔ GẦN ÐẢO THỊ TỨ THUỘC TRƯỜNG SA

@ 30 July 2012 07:38 AM
MANILA.-Báo chí Philippines ra ngày 28 tháng 7, đại bộ phận đoàn tàu đánh cá lớn của Trung Cộng gồm 20 chiếc neo đậu gần đảo Pagasa do Philippines kiểm soát ở quần đảo Trường Sa đã rời khỏi khu vực này.

Tàu Trung Cộng bị phía Philippines tố cáo là chỉ bỏ đi sau khi tận dụng thời gian có mặt tại chỗ để vơ vét hải sản, nhất là san hô. Tờ báo trên mạng Philippine Daily Inquier cho biết là thị trưởng thành phố Kalayaan đơn vị hành chánh chịu trách nhiệm quản lý đảo Pag-asa mà tên quốc tế là Thitu Island dịch âm là đảo Thị Tứ và bốn đảo nhỏ khác dưới quyền kiểm soát của Philippines tại Trường Sa xác định là trong số 20 chiếc tàu Trung Cộng có mặt gần Pagasa từ hôm Thứ Ba 24 tháng 7 nhưng cho đến sáng hôm qua chỉ còn 2 chiếc. Theo một nguồn tin quân sự Philippines, các chiếc tàu Trung Cộng còn lại vào buổi chiều cũng có dấu hiệu cho thấy là đang rời khu vực.

Phía Philippines đã tố cáo Trung Cộng đưa tàu đến khu vực này để đánh bắt hải sản và san hô trái phép. Do việc đoàn tàu Trung Cộng chỉ cách đảo Pagasa khoảng 9 cây số, cho nên cư dân trên đảo đã nhìn thấy rõ hoạt đông của những người Trung Cộng, sử dụng tời và cần trục để vét san hô từ dưới đáy biển đưa lên thuyền nhỏ chuyển về tàu lớn. Những con tàu chất đầy san hô sống, rùa biển và các hải sản sau đó đã trực chỉ về Trung Cộng. Thông tin từ báo chí Trung Cộng phần nào xác nhận điều trên khi cho biết là ngày 28 tháng 7, khoảng 30 tàu đánh cá và hậu cần của Trung Cộng đã rời khỏi vùng quần đảo Trường Sa để trở về nơi xuất phát là Hải Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}