TRUNG QUỐC BỔ NHIỆM TƯ LỆNH TAM SA VÀ TIẾP TỤC KHIÊU KHÍCH CS VIỆT NAM

@ 30 July 2012 07:48 AM
BIỂN ÐÔNG.-Trong hành động khiêu khích Việt Nam tiếp tục leo thang, chính quyền Trung Cộng bổ nhiệm hai chức vụ Tư lệnh và Chính ủy Khu cảnh bị của thành phố Tam Sa mới thành lập. Việc bổ nhiệm được Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân loan báo chính thức cách đây vài ngày tại Bắc Kinh. Theo quyết đinh này, Tư lệnh khu cảnh bị là Ðại tá Thái Hỷ Hồng còn Chính ủy là Ðại tá Liêu Triều Nghị. Quyết định bổ nhiệm có hiệu lực tức thì. Ngày 22 tháng 7, Quân ủy Trung ương Trung Cộng mới chấp thuận thành lập lực lượng đồn trú ở Tam Sa và giao cho Quân khu Quảng Châu thành lập một bộ chỉ huy lực lượng. Thông tin nói trên đã gây phản ứng gay gắt từ các nước láng giềng, đặc biệt là Philippines và Việt Nam vốn đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Ðông.

Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại. Ðáp lại phản đối từ các nước trên, Người phát ngôn Dương Vũ Quân nói rằngTrung Quốc thành lập cơ quan tương ứng trên lãnh thổ của mình không liên quan gì với các nước khác. Ông Dương cho biết thêm rằng phạm vi chức trách của khu cảnh bị Trung Quốc thông thường phù hợp với địa giới hành chính". Vẫn theo lời phát ngôn viên nói tren, Thành phố Tam Sa mới thành lập là thành phố cực nam của Trung Quốc, thuộc tỉnh Hải Nam, có diện tích lớn nhất trong các thành phố trên toàn quốc và bao gồm cả ba quần đảo: Hoàng Sa, Trung Sa và Trường Sa. Trung Quốc cho ra mắt Tam Sa trong buổi lễ được tuyên truyền rầm rộ trên đải Phú Lâm, được cho là thủ phủ của thành phố nhân tạo này hôm 24 tháng 7.

Tam Sa được cho là chỉ có chừng 1,000 dân, và đảo Phú Lâm là đảo nhỏ nằm trong quần đảo Hoàng Sa có đường băng dành cho phi cơ nhưng nước ngọt phải chở bằng đường biển từ Hải Nam ra. Việt Nam và Philippines đã tuyên bố việc thành lập Tam Sa và đặt quân đồn trú là vi phạm chủ quyền của hai nước này cũng như trái với luật pháp quốc tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}