CĂNG THẲNG Ở BIỂN ÐÔNG TĂNG CAO

@ 2 August 2012 05:48 AM
Tin tổng hợp - Trung Cộng lại gây lo ngại sau khi giới thiệu tàu tuần tra lớn nhất, đảm đương nhiệm vụ duy trì và bảo vệ chủ quyền trên biển của nước này. Căng thẳng ở biển Ðông đã tăng lên mức cao nhất trong ít nhất 2 năm qua giữa lúc Trung Cộng đang tìm cách tăng cường tuyên bố chủ quyền tại hải phận này. Ðó là nhận định của Hội đồng quan hệ đối ngoại có trụ sở ở Washington.

Theo nghiên cứu này, căng thẳng ở biển Ðông đã có từ nhiều thập kỷ trước nhưng đột ngột leo thang trong 2 năm qua bởi một số lý do như Bắc Kinh nhận thấy sức mạnh hải quân đang tăng, trong lúc các công ty Trung Cộng muốn tăng cường khai thác tài nguyên ở hải phận này. Bài viết cảnh báo rằng tình hình biển Ðông đe dọa bùng phát thành một cuộc xung đột nếu không có giải pháp cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở đó. Ðể tránh việc này, bản nghiên cứu cho rằng Mỹ nên giúp thiết lập một đường dây nóng giữa Trung Cộng và các nước Ðông Nam Á có liên quan đến việc tranh chấp chủ quyền ở biển Ðông nhằm ngăn chặn căng thẳng tiếp tục leo thang.

Ngoài ra, ASEAN có thể đưa vấn đề biển Ðông ra Tòa án Quốc tế về Luật Biển, đồng thời cần tìm được tiếng nói chung về vấn đề này để giúp tăng cường vị thế của khối trong các cuộc đàm phán với Trung Cộng trong thời gian tới. Sau khi điểm qua nội dung bài viết trên, báo Philippine Star hôm nay ghi nhận rằng Phi Luật Tân đã từng mời Trung Cộng cùng đưa cuộc tranh chấp tại bãi cạn Scarborough trước tòa án quốc tế về luật biển để tìm kiếm một giải pháp hợp pháp và lâu dài. Tuy nhiên Trung Cộng lại không muốn mà đòi giải quyết vấn đề thông qua các cuộc đàm phán song phương.

Hôm thứ bảy, Trung Cộng đã giới thiệu tàu tuần tra lớn nhất của mình gọi là Hải tuần 01. Theo Tân Hoa Xã, tàu Hải tuần 01 có trọng tải 5418 tấn, dài 128 thước, đạt tốc độ 37 cây số giờ và có thể di chuyển liên tục 10,000 hải lý mà không cần tiếp nhiên liệu. Tàu dự trù sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay. Việc tàu Hải tuần 01 sắp được đưa vào sử dụng là đáng lo ngại trong bối cảnh Trung Cộng liên tục có những hoạt động phi pháp nhằm phục vụ cho ý đồ khẳng định chủ quyền đối với hầu hết biển Ðông.

Nỗi lo này càng có cơ sở khi một quan chức Cục Hàng hải Trung Cộng tuyên bố rằng tàu Hải tuần 01 sẽ có nhiệm vụ duy trì và bảo vệ chủ quyền trên biển của Bắc Kinh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}