HUMAN RIGHTS WATCH NÓI VỀ VỤ THÂN MẪU TẠ PHONG TẦN TỰ THIÊU

@ 2 August 2012 05:52 AM


Tin Bangkok - Khi biết tin thân mẫu bà Tạ Phong Tần tự thiêu, tổ chức theo dõi nhân quyền từng trao giải thưởng cho bà Tần nói đây là tấn bi kịch và gửi lời chia buồn. Ông Phil Robertson, Giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch, nói đó là điều bi thảm khi bà thấy phải có hành động như vậy. Ðiều chính là bà Tạ Phong Tần đáng ra không phải ra tòa. Bà không làm gì trái với những tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế mà Việt Nam đã phê chuẩn. Viết blog, thực hiện quyền tự do biểu đạt, nói ra quan điểm của mình, tất cả những điều này phải được bảo vệ thay vì trấn áp. Ở đây chúng ta thấy sự thiếu dung tha của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với những quan điểm trái với cái nhìn của nhà nước.

Trên nguyên tắc, phiên xử bà Tần cùng blogger Ðiếu Cầy và Anh Ba Sài Gòn là thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 8. Gia đình bà Liêng nói bà muốn gặp bà Tần trước phiên xử nhưng đảng và nhà nước CSVN không cho phép và cũng có cáo buộc bà bị Công an dọa nạt. Ít ngày sau khi bị bắt hồi tháng Chín năm 2011, bà Tần cùng bảy nhà hoạt động nhân quyền khác đã được Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman Hammett. Human Rights Watch nói giải thưởng ghi nhận lòng dũng cảm và kiên định trước sức ép đàn áp chính trị.

Theo Tổ chức này, ngày càng có nhiều người bị xét xử và bỏ tù bởi những cáo buộc vô lý của nhà cầm quyền CSVN. Ông cho rằng đây không phải là cách đi lên của một đất nước đang phát triển nhanh. Nó tạo ra tình trạng trong đó tham nhũng và những hành vi sai trái của nhà nước bị che đậy. Ông kêu gọi thế giới chú ý hơn đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam như Hoa Kỳ đã và đang làm. Ông nói Ngoại trưởng Hillary Clinton mới đây đã nêu ra vụ trấn áp các nhà báo của câu lạc bộ Nhà báo Tự do trong đó có bà Tạ Phong Tần với Hà Nội.

Các nhà tài trợ không nên chấp nhận tình trạng nhân quyền hiện nay như chuyện đã rồi. Họ cần chú ý tới việc công khai nêu ra lo ngại về chuyện Cộng sản Việt Nam hạn chế quyền tự do lập hội, bày tỏ chính kiến và tự do hội họp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}