TIN VỀ TANG LỄ BÀ ÐẶNG THỊ KIM LIÊNG

@ 2 August 2012 07:05 AM


Tin Sài Gòn - Trong vòng chưa đầy 24 tiếng, đã có các hãng thông tấn lớn quốc tế AFP, RSF, BBC, RFA đồng loạt đưa tin về cái chết tự thiêu của Bà Ðặng Thị Kim Liêng, thân mẫu nhà báo tự do Tạ Phong Tần. Các hãng tin Việt ngữ hải ngoại và độc lập trong nước cũng đưa tin và cho rằng sự kiện khủng bố, đàn áp đẩy người dân đến tự thiêu đã làm cho các hãng tin không còn nhìn việc đưa tin về dân oan, về bất công xã hội, về tự do tôn giáo và tự do thông tin như là sự kiện thời sự thuần tuý, mà chính là sự kiện có tính cách mốc lịch sử của sự phản kháng của người dân đối với nhà cầm quyền cộng sản sau 37 năm im lặng chịu đựng. Khi nhận được tin bà Liêng qua đời, cha Phan Văn Lợi từ Huế nhận định chỉ trong chế độ Cộng sản, mới có thảm nạn nhân dân chết oan ức hàng loạt vì bị chà đạp nhân quyền bởi một chế độ bất công, một đảng phái bất chính và một bộ máy cai trị bất nhân bất nghĩa.

Chúng ta không thể để cho cái chết oan ức của thân mẫu chị Tạ Phong Tần và cảnh tù đày bất công của chị ấy thành ra vô ích. Tin từ Bạc Liêu cho biết nhà cầm quyền thông báo sẽ bỏ ra mọi chi phí cho tang lễ, ngay việc mua đất nghĩa trang cũng do tỉnh Bạc Liêu trực tiếp chi trả.

Một thông tin cần xác định lại cho chính xác là Bà Ðặng Thị Kim Liêng không phải tự thiêu ở khu hành chánh tỉnh Bạc Liêu, mà là tự thiêu ngay sau trụ sở Tỉnh Uỷ của đảng bộ tỉnh Bạc Liêu, cách hẻm vào nhà bà Liêng khoảng trên dưới 300 thước. Người ta chưa biết liệu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam có để cho chị Tạ Phong Tần về chịu tang Mẹ, Luật sư của chị Tạ Phong Tần cho biết đã nộp đơn yêu cầu Toà án ra lệnh cho trại giam đưa chị Tạ Phong Tần về nhà chịu tang.

Ðược biết tang lễ của bà Ðặng Thị Kim Liêng sẽ được cử hành tại tư gia số 38/9 đường Hậu Hoà Bình, khóm 8, phường 1, thành phố Bạc Liêu, lúc 7 giờ sáng ngày 2 tháng 8 nhằm ngày 15 tháng 6 Âm Lịch.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}