ÐẠI SỨ CAMPUCHIA CÁO BUỘC CS VIỆT NAM, PHI LUẬT TÂN CHƠI TRÒ CHÍNH TRỊ BẨN THỈU

@ 2 August 2012 08:03 AM
Tin Manila - Phi Luật Tân hôm qua cho biết họ đã triệu tập đại sứ Campuchia để đề nghị giải thích về lời bình luận mà ông đã đưa ra trong đó cáo buộc Phi Luật Tân và CS Việt Nam đang chơi trò chính trị bẩn thỉu nhằm tìm cách giải quyết tranh chấp lãnh hải với Trung Cộng.

Hãng thông tấn Pháp trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân Raul Hernandez nói đại sứ Campuchia Hos Sereythonh đã bình luận rằng lập trường cứng nhắc và không thể thương thuyết của hai nước trong ASEAN là trò chính trị bẩn thỉu. Ông Hos đã cáo ốm và vắng mặt. Phi Luật Tân nói sẽ tiếp tục triệu tập ông Hos cho tới chừng nào ông có thể đến được Bộ Ngoại giao để giải thích về những cáo giác này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân cho hay Campuchia, một đồng minh thân cận của Trung Cộng đã bác bỏ ít nhất 5 bản dự thảo về tuyên bố chung vốn đã có thể đề cập đến vấn đề lãnh hải. Hành động này dường như có phần chia rẽ hơn nữa Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á hai tuần sau khi một hội nghị bộ trưởng của khối này ở Campuchia kết thúc mà không đưa ra được công bố chung.

Mối bất hòa này được nhiều người cho là do áp lực chính trị từ phía Trung Cộng, nước đòi chủ quyền gần như toàn bộ khu vực Biển Ðông và muốn giải quyết vấn đề này một cách riêng rẽ với 5 nước khác đang có tranh chấp lãnh hải, chứ không muốn đối đầu với ASEAN như là một khối. Nhiều thành viên ASEAN đã đổ lỗi cho Campuchia hiện là chủ tịch khối, vì đã chịu ảnh hưởng của Trung Cộng khi họ bác bỏ đề nghị của Phi Luật Tân và CỘNG SẢN Việt Nam để đưa những tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng vào công bố chung của khối.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}