HỘI NGHỀ CÁ VIỆT NAM TỐ CÁO TRUNG CỘNG "XÂM LƯỢC"

@ 6 August 2012 08:13 AM
Tin Việt Nam - Phản ứng trước các thông tin được báo chí Trung Cộng rầm rộ loan tải trong những ngày gần đây, theo đó hơn 23.000 chiếc tàu cá được nước này đưa xuống Biển Ðông, Hội nghề cá Việt Nam ra tuyên bố nhắc lại rằng trong thời gian qua, Bắc Kinh đã liên tiếp có hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Bản tuyên bố còn nêu bật sự kiện là mới đây, khi lệnh cấm đánh cá trên Biển Ðông đơn phương của Trung Cộng hết hiệu lực vào ngày 01/08, thì “hàng chục ngàn tàu cá của Trung Cộng đồng loạt khai triển hoạt động đánh bắt cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

Bản tuyên bố nhấn mạnh: “Ðây là hành động xâm lược của Trung Cộng xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam”, vi phạm cả Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, lẫn bản Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại Biển Ðông năm 2002 mà Bắc Kinh đã ký với ASEAN. Hội Nghề cá Việt Nam đồng thời yêu cầu nhà cầm quyền CS Việt Nam phải có biện pháp hữu hiệu và mạnh mẽ hơn để phản đối “việc làm phi pháp” của Trung Cộng, và có biện pháp giúp đỡ để ngư dân Việt Nam yên tâm sản xuất.

Những ngày qua, truyền thông Trung Cộng đồng loạt đưa tin về việc hàng chục ngàn chiếc tàu cá của họ thuộc các tỉnh Quảng Ðông, Hải Nam - hơn 23.000 chiếc - bắt đầu trực chỉ xuống vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để đánh bắt.

Theo giới phân tích, việc Bắc Kinh bật đèn xanh cho tàu cá ồ ạt xuống Biển Ðông nằm trong chính sách dùng hoạt động kinh tế để áp đặt chủ quyền. Hành động này còn làm dấy lên nguy cơ biến cố xẩy ra, đặc biệt trong bối cảnh một số quan chức địa phương Trung Cộng còn kêu gọi chính quyền trang bị vũ khí cho các ngư dân Trung Cộng hoạt động xa bờ. Ngoài ra chưa kể đến khả năng va chạm giữa tàu ngư chính hay tuần tra Trung Cộng -được cử theo bảo vệ tàu cá Trung Cộng - với lực lượng tuần duyên hoặc cảnh sát biển của các nước láng giềng mà nhiệm vụ là bảo vệ hải phận thuộc chủ quyền của nước mình.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}