CÔNG AN BẮT GIỮ NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG Ở HÀ NỘI

@ 6 August 2012 09:03 AM

Tin Hà Nội - Công an ở Hà Nội đã bắt giữ hơn 30 người biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ của họ về những hành động mới đây của Trung Cộng tại Biển Ðông. Tin AP hôm nay cho biết cụ bà Lê Hiền Ðức, 81 tuổi, là một trong những người biểu tình bị bắt. Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch cho biết 4 blogger cũng bị bắt giữ cùng với bà Lê Hiền Ðức. Nói chuyện với phóng viên của hãng tin AP, cụ bà Lê Hiền Ðức cho hay bà đã bị lôi ra khỏi xe lăn, đưa vào xe chạy tới một trạm cảnh sát. Cụ bà Lê Hiền Ðức cho hay bị câu lưu trong hơn 2 tiếng đồng hồ và được lệnh không được tham gia tuần hành.

Cụ bà Lê Hiền Ðức cho biết cảnh sát sau đó đã mang trả chiếc xe lăn về nhà bà. Sau khi được phóng thích, cụ bà Lê Hiền Ðức đã đến trung tâm phục hồi Lộc Hà, thường được dành để giam dân ghiền ma túy và gái mại dâm, để ngóng tin về hơn 30 người biểu tình khác đã bị cầm giữ tại đó. Trong khi đó, tin của Reuters nói rằng Bộ Ngoại giao Trung Cộng đã cho triệu một nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ đến để phản đối việc Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây nêu lên quan ngại về những căng thẳng trong tình hình biển Ðông, khiến cuộc tranh chấp lãnh thổ càng thêm phức tạp. Phóng viên Ben Blanchard của Reuters nhận định rằng cuộc tranh chấp lãnh thổ tại Biển Ðông đã trở thành điểm nóng tại Châu Á, có nguy cơ gây ra xung đột quân sự.

Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Cộng , nói Hoa Kỳ đang tìm cách đưa ra một hình ảnh về một nước trung gian không ngả về phe nào trong cuộc tranh chấp, nhưng ý đồ của Washington, theo Tân hoa xã, là “cố ý khích động và gây chia rẽ giữa Trung Cộng với các nước láng giềng vì quyền lợi riêng tư”.

Hôm qua, Trung Cộng nói rằng việc Hoa Kỳ chỉ trích quyết định của Bắc Kinh thành lập khu cảnh bị trong Biển Ðông là “một thông điệp sai lạc”, đe dọa hòa bình tại vùng biển tranh chấp. Bắc Kinh và Washington đã có quan điểm khác biệt về nhiều vấn đề khác nhau, kể cả vấn đề Tây tạng và Ðài Loan, cũng như những xích mích liên quan tới việc nhà nước Trung Cộng định giá đơn vị tiền tệ của nước này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}