TÀU NGƯ DÂN VIỆT BỊ TÀU TUẦN TRUNG CỘNG ÐẬP PHÁ

@ 7 August 2012 12:58 PM
{nl}

Tin Quảng Ngãi - Một tàu của ngư dân Việt Nam hoạt động gần khu vực quần đảo Hoàng Sa mới bị tàu tuần Trung Cộng đập phá, vất ngư cụ xuống biển và xua đuổi. Theo tin từ Ðồn Biên Phòng ở huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi thì chiều 28 tháng 7, khi đang tham gia khai thác rau câu tại hải phận Hoàng Sa, tàu cá do một ngư dân ngụ xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn làm chủ, trên tàu có 6 ngư dân, đã bị tàu của lực lượng kiểm ngư Trung Cộng ngăn cản và đập phá toàn bộ tài sản cùng ngư cụ. Nguồn tin nói tàu nói trên bắt đầu tới khu vực Hoàng Sa khai thác rau câu từ ngày 13 tháng 7. Vì lo sợ bị bắt giữ, tịch thu tài sản nên tàu đã về đảo Lý Sơn vào chiều 31 tháng 7.

Hồi tháng 5 và tháng 6 cũng như mấy tháng trước, một số tàu đánh các của ngư dân Quảng Ngãi đã bị tàu tuần Trung Cộng kéo về đảo Phú Lâm đòi tiền chuộc. Sau nhiều phản đối từ phía Việt Nam, Trung Cộng chỉ thả ngư dân còn giữ lại một số tàu coi như trừ vào tiền phạt. Tàu nào được thả về đều bị lấy hết ngư cụ, trang bị hải hành và thủy sản đã khai thác được. Ngày 1 tháng 8, truyền thông Trung Cộng loan tin hàng chục ngàn tàu đánh cá của đảo Hải Nam và tỉnh Quảng Ðông ào ạt xuống phía Nam khai thác thủy sản sau hai tháng rưỡi nằm bờ vì cái lệnh cấm của Bắc Kinh hàng năm. Ngày 12 tháng 7 khi Bắc Kinh đưa một đoàn 29 tàu đánh cá và một tàu tiếp liệu từ cảng Tam Á, đảo Hải Nam, xuống biểu diễn khiêu khích quanh một vài bãi đá ngầm ở khu vực quần đảo Trường Sa, Bộ Ngoại Giao Hà Nội tuyên bố hoạt động khai thác của ngư dân Trung Cộng ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Hà Nội rất nhiều lần lên tiếng phản đối Bắc Kinh, kể cả đưa công hàm chính thức, cũng không có tác dụng gì. Bắc Kinh vẫn tiếp tục thực hiện những gì mình muốn làm trên Biển Ðông để hậu thuẫn cho những lời tuyên bố chủ quyền trong phạm vi đường Lưỡi Bò. Cách đây vài ngày, Hội Nghề Cá Trung Ương ở Hà Nội ra bản tuyên bố gọi hành động rầm rộ xua 23,000 tàu đánh cá xuống Biển Ðông khai thác khi hết hạn cấm, là hành động xâm lược, đặc biệt báo chí CS Việt Nam do nhà nước kiểm soát đã có lời kêu gọi nhà cầm quyền bắt giữ tàu cá Trung Cộng xâm phạm chủ quyền Việt Nam. Ðây là lần đầu tiên, người ta thấy một tờ báo chính thống của chế độ lại dám kêu gọi đụng chạm tới 16 chữ vàng và 4 tốt. Bao năm qua, dù đoàn tàu đánh cá Trung Cộng xâm nhập sâu vào hải phận Việt Nam chỉ cách bờ vài chục hải lý, chúng vẫn không bị tàu tuần hay cảnh sát biển của CS Việt Nam cấm cản vì sợ đụng đến quan thầy của bè lũ Cộng sản Việt Nam.(SBTN)