NHÀ MÁY LỌC DẦU DUNG QUẤT LẠI GẶP TRỤC TRẶC

@ 11 August 2012 03:02 PM


Tin Dung Quất - Nhà máy lọc dầu duy nhất của Việt Nam đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động chưa đầy một tháng sau khi hoạt động trở lại. Tin về lần ngưng hoạt động thứ 2 liên tiếp của Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong vòng 3 tháng qua được các nguồn tin từ thị trường giao dịch năng lượng Singapore cho biết phía Việt Nam đang rao bán lượng dầu thô khai thác được từ mỏ Bạch Hổ. Cùng lúc đó, các nhà nhập cảng trong nước lại đang tìm mua gần 840,000 thùng xăng, dầu thành phẩm các loại để bù đắp nguồn cung thiếu hụt. Thời gian đóng cửa nhà máy được loan báo là 2 tuần. Tuy nhiên lãnh đạo nhà máy vẫn chưa xác nhận tin này. Nhiều chuyên gia, kỹ sư, của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho biết phân xưởng Cracking xúc tác được coi là trái tim của nhà máy đang gặp trở ngại kỹ thuật phải tạm dừng hoạt động hai ngày qua.

Nguyên nhân ban đầu được các chuyên gia đưa ra là nhà máy mới khởi động trở lại nhưng đã vận hành ngay với công suất 100% khiến máy Boiler tại phân xưởng Cracking xúc tác bị nứt. Do vậy phân xưởng quan trọng này phải tạm dừng để sửa chữa bằng cách hàn gắn thì mới có thể vận hành trở lại được. Hiện phía nhà thầu Technip đã huy động chuyên gia từ Nhật Bản sang Việt Nam để tìm hiểu nguyên nhân gây ra việc bể đường ống của máy boiler. Một nguồn tin khác cho biết lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đang lo ngại nếu nhà máy lọc dầu Dung Quất tiếp tục trục trặc kỹ thuật từ nay đến cuối năm thì tốc độ sản xuất khó đạt theo chỉ tiêu.

Trước đó từ đầu tháng 5 đến đầu tháng 7, nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng đã ngừng hoạt động để giải quyết các lỗi kỹ thuật. Trên thị trường năng lượng quốc tế, tin về việc Việt Nam bất ngờ cần thêm nguồn xăng dầu thành phẩm được dự báo sẽ tiếp tục hâm nóng thị trường khu vực, nhất là nhiều nhà máy lọc dầu tại các nước lân cận cũng đang tạm ngừng hoạt động để bảo dưỡng hoặc vì lý do kỹ thuật.(SBTN)