NAM DƯƠNG CẢNH BÁO BIỂN ÐÔNG CÓ NGUY CƠ CĂNG THẲNG HƠN

@ 11 August 2012 03:49 PM
Tin Jakarta - Nếu các nước có tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên Biển Ðông không sớm tìm ra giải pháp chung để giải quyết vấn đề, thì quan hệ giữa các quốc gia có liên can có nguy cơ căng thẳng hơn nữa. Ðây là lời cảnh báo vừa được Ngoại trưởng Nam Dương đưa ra vào hôm nay tại Jakarta, bên lề lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Hiệp hội Ðông Nam Á ASEAN. Về cuộc tranh chấp Biển Ðông, phát biểu với các phóng viên, ông Marty Natalegawa xác định rằng đây là một vấn đề đòi hỏi ASEAN và Trung Cộng môt cách cư xử và hành động chung, nếu không thì nguy cơ căng thẳng hơn nữa sẽ chờ đợi ở phía trước. Trong trường hợp không có quy tắc ứng xử, haibên có thể gặp nhiều trở ngại hơn nữa trong tương lai.

Lời tuyên bố được đưa ra sau vụ các thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á đã bộc lộ công khai tình trạng chia rẽ trong quan điểm về tranh chấp Biển Ðông tại Hội nghị cấp Ngoại trưởng thường niên tại Cam Bốt của khối vào tháng Bảy vừa qua. Lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm của ASEAN, hiệp hội đã không ra được một thông cáo chung đúc kết hội nghị. Sau sự kiện đó, Ngoại trưởng Natalegawa đã cấp tốc ghé thăm nhiều nước ASEAN để thúc đẩy các nước tiến bước trong việc thông qua một bộ quy tắc ứng xử, mà mục tiêu nhằm giảm các căng thẳng liên quan đến các vấn đề đánh cá, vận chuyển hàng hải và thăm dò dầu khí trong hải phận Ðông. Kể từ ngày mai, Ngoại trưởng Trung Cộng Dương Khiết Trì sẽ ghé thăm Nam Dương, Brunei và Mã Lai.

Nhân dịp này ông Natalegawa cho biết là ông hy vọng là có thể đối chiếu quan điểm với Bắc Kinh về hiện trạng Biển Ðông. Trung Cộng tuyên bố chủ quyền trên hầu như toàn bộ hải phận dồi dào tài nguyên, đồng thời là nơi có nhiều tuyến đường biển quan trọng. Tuy nhiên đòi hỏi của Bắc Kinh đã chồng lấn với các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei.

Hiện nay quan hệ giữa Phi Luật Tân và Việt Nam với Trung Cộng rất căng thẳng trên vấn đề Biển Ðông sau một loạt các hành vi lấn lướt của Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}