PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CHUỘT NỞ RỘ VÀ HOÀNH HÀNH TRONG NHIỀU KHU DÂN CƯ

@ 11 August 2012 03:50 PM


Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi về bản tin tình trạng chuột hoành hành trong các khu dân cư,...(video insert)

Nhiều người dân chứng kiến, cho biết rằng chưa bao gờ họ thấy chuột sinh sôi nảy nở nhiều như hiện nay, hơn nữa chúng rất ngang nhiên cứ không còn lẩn tránh con người nữa. Nạn chuột hoành hành đang không có riêng ở Sài Gòn mà ở rất nhiều vùng dân cư, đặc biệt là miền Tây.

Quả là khó tin nhưng mà có thật, chẳng hạn như ở phường 15, quận Tân Bình, Sài Gòn, người dân ở đây ai cũng gọi những con kênh đi qua nhà mình là những con kênh chuột. Nhiều người đã không còn nhớ tên những con kênh khởi đầu và chạy dọc theo đường Nguyễn Phúc Chu là Tân Trụ, rồi Hy Vọng, Cống Lở hay Tham Lương. Ðể có thể giải thích được cho tình trạng này, ai cũng tin rằng đó là do sự ô nhiễm của các khu dân cư đã đến mức tận cùng.

Ngay tại Sài Gòn đô hội, nạn chuột này cũng đang làm nao núng mọi gia đình muốn có một cuộc sống bình an. Ở khu rạch Ụ Cây phường 10 và phường 11, Quận 8 Sài Gòn nằm dưới chân cầu Nguyễn Tri Phương toàn nhà ổ chuột lụp xụp. Bà con dân cư ở đây cho biết năm 2011 khi bị dân chúng kêu than quá mức, địa phương cho lấp đất, lập hàng rào sắt ở đây thì chuột cũng giảm đáng kể, nhưng chỉ được ít lâu đâu lại vào đấy. Ba tháng gần đây chuột sinh sôi trở lại và phá phách nhà dân ngày càng dữ tợn.

Theo ghi nhận của báo chí, giữa con hẻm đất, nhiều trẻ em đang chơi lê la trước nhà với đầy phân chuột vương vãi. Lũ chuột quanh đây con nào cũng bị ghẻ lở khắp mình. Người dân sợ nhất là cảnh chuột chui vào thùng nước chết hay chết ngoài kênh bay mùi vào nhà. Nếu có dịch bệnh xảy ra thì xoay xở sao kịp, một người dân nói. Quả thật chỉ cần nhìn chuột chạy nháo nhào từ chiều tối trở đi, cảm giác về một nạn dịch hạch bùng phát là một điều thật sự ám ảnh.

Có thể nói nơi ô nhiễm và chuột hoành hành nhiều là bãi rác ở bên kênh Tân Hóa ở  Phường Hòa Thạnh. Các cống rãnh tại đây có rất nhiều chuột cống. Bà con ở đây kể đánh bẫy chúng không dính, còn đánh bả thuốc thì họ sợ chúng chết sình tại ống cống, góc nhà. Theo ông chủ tịch phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, chuột xuất hiện nhiều hơn như người dân phản ảnh có thể do kênh Tân Hóa không được vớt rác, rác dồn ứ quá nhiều tạo điều kiện cho chuột sinh sản.

Ông này cho biết mỗi tháng quận Tân Phú chi khoảng 40 triệu đồng để vớt rác trên kênh Tân Hóa thuộc phường Phú Trung và phường Hòa Thạnh, nhưng từ đầu năm nay, khi địa phương cho một công ty thầu làm cống hộp kênh Tân Hóa thì quận ngừng cấp kinh phí vớt rác. Do đó chuột đổ ùn về đây. Cán bộ địa phương kêu gọi dân chúng nuôi mèo để bắt chuột, nhưng có vẻ như không ăn thua. Bà Thanh, 70 tuổi, nói với thông tín viên của SBTN tại Sài Gòn, rằng chuột ở đây nhiều đến nỗi mèo còn phải sợ không dám lai vãng, chứ không như ở những nơi khác.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}