THÊM MỘT CÔNG TY VIỆT NAM TẠI NGA KHAI THÁC CÔNG NHÂN NHƯ NÔ LỆ

@ 11 August 2012 11:21 PM
{nl}

Tin Hoa Thịnh Ðốn - Tổ chức phi chính phủ Liên Minh Bài trừ nô lệ mới CAMSA cho biết nhận được đơn tố cáo tình trạng nhân công Việt Nam sang Nga làm việc theo diện xuất cảng lao động bị bóc lột như nô lệ. Theo nguồn tin này thì Trung Tâm Xuất cảng Lao Ðộng Vina Hand Coop, trụ sở ở Cầu Giấy, Hà Nội tuyển mộ lao động và đưa sang Nga với mức lương thỏa thuận là 500 đôla mỗi tháng và làm việc 8 giờ mỗi ngày cho xưởng may Victoria. Thực tế hoàn toàn trái ngược từ điều kiện cư trú đến lao động và ăn uống. Mặc dù bị kiểm soát chặt chẽ như tù nhân, một số nhân viên đã báo động với thân nhân tại Việt Nam và đơn kêu cứu đã được chuyển đến cơ quan ngoại giao Nga tại Hà Nội và tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Mạc Tư Khoa. Trong đơn, các nạn nhân tố cáo họ bị chủ nhân viện nhiều lý do để trừ lương. Hậu quả là nhiều người làm việc từ gần hai năm nay mà không nhận được đồng nào.

Vụ tai tiếng này được tố giác với công luận trong bối cảnh hàng trăm lao động nô lệ Việt Nam của Vinastar, một công ty khác cũng do người Việt nam làm chủ tại Nga vừa được cảnh sát Nga giải cứu. Chiều hôm qua cảnh sát Nga đã lục soát xưởng may Victoria.

Tin cho biết do nghèo, ít học và cả tin, hàng loạt dân quê tại Việt Nam bị mắc lừa sang Nga làm việc không công. T ừ nhiều tháng nay, có ít nhất 5 nữ công nhân xưởng may Victoria cầu cứu. Nghe theo lời hứa làm việc đúng hợp đồng, lương cao, nhiều phụ nữ quê mùa bị rơi vào tay đồng hương bất lương khai thác họ như tù nhân khổ sai, không lương, không biết ngày về. Một nạn nhân là ông Lương Văn Ðinh, chồng của công nhân Bùi Thị Mịa, quê ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình từ Nho Quan cho biết lúc đi thì ký hợp đồng làm việc 8 tiếng một ngày, lương 500 đôla mỗi tháng. Sang đó thì họ làm sai hợp đồng bắt làm việc từ 16 đến 18 tiếng mỗi ngày mà tiền thì không có. Gọi cho ban giám đốc thì họ không nghe máy, nhắn tin thì họ không trả lời. Những tay buôn người chuyên nghiệp này khai thác tâm tình chất phác của dân quê hay cả tin, tưởng cùng là người Việt thì ai nỡ hại nhau.

Từ Bến Tre, ông Bùi Ánh Dương, chồng của công nhân Nguyễn Thị Thúy Liễu giải thích qua Nga thì họ bắt làm việc từ 10 giờ sáng hôm nay đến 4 giờ sáng hôm sau, ngày Quốc Tế Lao Ðộng cũng làm luôn. Họ không cho ra ngoài, nhốt như nhốt tù. Theo một nguồn tin thông thạo từ Mạc Tư Khoa thì nạn bóc lột công nhân ở xưởng may Victoria kinh khiếp không thua gì ở Vinastar. Ðiều khác biệt là công nhân ở Vinastar đoàn kết tranh đấu đồng loạt.(SBTN)