110 CƠ SỞ SẢN XUẤT SỬ DỤNG LAO ÐỘNG TRẺ EM Ở SÀI GÒN

@ 11 August 2012 11:23 PM
{nl}

Tin Sài Gòn - Các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam đả phải thú nhận về thực trạng nhiều trẻ em bị bóc lột sức lao động ở trong nước. Theo báo chí địa phương, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tại Sài Gòn cho biết trên địa bàn có gần 1,7 triệu trẻ em, trong đó hơn 70,000 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 1450 em phải lang thang kiếm sống và 342 em phải lao động nặng nhọc trong các cơ sở sản xuất.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm nay Sở đã phát giác được 110 cơ sở sản xuất sử dụng lao động trẻ em, tập trung ở quận 4, Bình Tân, Gò Vấp và huyện Bình Chánh. Tuy nhiên khi Thanh tra Sở đến kiểm tra thì chỉ xử phạt được hơn 30 cơ sở, những nơi còn lại đã giải tán hoặc có những biện pháp đối phó với cơ quan hữu trách, khi giải thích là số trẻ em đang làm việc là con cháu của họ hoặc một số cơ sở khác lại viện lý do gia đình các em gửi vào đây để vừa làm vừa học.

Trưởng phòng Lao động huyện Bình Chánh thừa nhận, thực tế thời gian qua trên địa bàn huyện đã xảy ra bóc lột lao động trẻ em tại các tiệm kinh doanh nhỏ lẻ, đặc biệt là trong ngành nghề may mặc. Theo ông Hoa, trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay đã có 6 vụ bóc lột sức lao động trẻ em như ở xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng. Tại những nơi này, trẻ em bị bóc lột 10 đến 12 giờ một ngày. Môi trường làm việc nóng bức, lương chỉ được 10 đến 15 triệu một năm. Xâm hại tình dục trẻ em cũng là một vấn đề được nêu lên trong bản báo cáo, theo đó ghi nhận trong năm 2011 đã phát giác 213 trường hợp xâm hại tình dục trẻ em và 6 tháng đầu năm nay đã có 83 trường hợp. Nạn nhân đa số ở vùng ven và vùng giáp ranh như huyện Củ Chi 20 người, Bình Chánh 17 người.(SBTN)