KÊU GỌI CẢI CÁCH TOÀN DIỆN ÐỂ GIỮ NƯỚC

@ 12 August 2012 03:29 AM


Tin Hà Nội - Trở lại với những tin từ trong nước, như tin SB-TN đã loan ngày hôm qua, 71 nhân sĩ trí thức hàng đầu vừa gởi Thư ngỏ lên Quốc hội, Chủ tịch nước và Bộ Chính trị Ðảng Cộng sản Việt Nam cảnh báo tình trạng nguy ngập của đất nước trước hiểm họa phương Bắc, và đề nghị cải cách toàn diện về chính trị. Thư ngỏ được mô tả là bổ túc ý kiến trước tình hình mới, những người ký tên trong thư ngỏ là những người nổi tiếng và những nhà trí thức. Bản kiến nghị hoan nghênh và đánh giá cao Luật Biển vừa được ban hành, nhưng cảnh báo nguy cơ từ phương bắc, theo đó nhiều khả năng những hành động gây hấn của Trung Cộng sẽ còn tăng mức độ quyết liệt đi đôi với việc chuẩn bị dư luận và điều kiện cho bước leo thang nguy hiểm hơn, kể cả gây chiến. Bản kiến nghị nhấn mạnh rằng Việt Nam có chính nghĩa nhưng cần cố gắng sự ủng hộ quốc tế, sáng suốt lựa chọn các đối tác chiến lược vì lợi ích của dân tộc và phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.
Về vấn đề sáng suốt lựa chọn các đối tác chiến lược nhất là vai trò của Hoa Kỳ hiện nay, bản thư ngỏ đã nhận xét rằng Hoa Kỳ đã có những hành động, những phát biểu cũng như hành động tương đối rõ ràng quan điểm của chính quyền Obama và của nước Mỹ đối với vấn đề Biển Ðông. Các vị nhân sĩ hoan nghênh những tuyên bố và hành động đó và nghĩ nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cũng phải xem xét đến vấn đề đó một cách nghiêm túc. Lá thư ngỏ cũng mạnh mẽ kêu gọi tiến hành cải cách sâu sắc toàn diện về chính trị, tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh cải cách các lĩnh vực khác, trước hết là cải cách kinh tế và giáo dục. Bản kiến nghị nhấn mạnh tới nguyện vọng của người dân sửa đổi Hiến pháp để tạo cơ sở cải cách thể chế chính trị, xây dựng nhà nước pháp quyền, kêu gọi Nhà nước bảo đảm các quyền hiến định về tự do, dân chủ như tự do kinh doanh, tự do ngôn luận, tư do báo chí, quyền được thông tin, quyền lập hội, quyền được tự do bày tỏ thái độ chính trị thông qua các cuộc biểu tình ôn hòa.

Quốc hội Nhà nước và Ðảng Cộng sản đã không trả lời hai bản kiến nghị năm 2011, và cho đến nay cũng không đưa ra bất cứ một bình luận nào về bản kiến nghị đã được phổ biến 3 ngày qua.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}