VIỆT NAM MƯA LỤT, 15 NGƯỜI CHẾT, ÐÊ NỨT, HÀNG TRĂM NHÀ TRÔI

@ 12 August 2012 03:32 AM


Tin Hà Nội - Mưa lũ lớn ở nhiều tỉnh thành Việt Nam, làm chết 6 người trong mấy ngày qua ở Miền Bắc. Nếu tính trọn trong tháng 8, tổng số người chết vì mưa lũ là 15 người. Tin tổng hợp của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương, tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Kạn, Lạng Sơn đã có 6 người chết do sạt lở đất; trên 220 nhà bị đổ sập, cuốn trôi, tốc mái; khối lượng đất đá bị sạt lở trên 32,000 thước khối khiến hệ thống giao thông ở khu vực này bị trở ngại. Bản tin nói tại thành phố Hải Phòng mấy ngày nay, mưa liên tiếp đã khiến hệ thống đê ở huyện Cát Hải bị đe dọa, với gần 15 cây số có nguy cơ bị sạt lở, sụt lún. Tại huyện Vĩnh Bảo, hiện có hơn 3000 hecta lúa đã bị ngập sâu. Mưa lớn cũng khiến hệ thống đê điều ở nhiều địa phương ở phía Bắc bị sạt lở, lún nứt thân đê.

Tại đê sông Ðuống, sông Hồng đoạn qua địa phận Thành phố Hà Nội, nhiều đoạn đã bị xói lở mái đê, sụt lún chân đê ảnh hưởng đến an toàn thân đê, sạt lở đã uy hiếp tính mạng của người dân sống ven sông. Tỉnh Bắc Giang cũng thê thảm, vì đê trên hệ thống sông Thương, sông Cầu cũng xuất hiện hiện tượng sạt lở, lún nứt đê và mặt đê bị hư hỏng nặng. Ðặc biệt tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên đang xảy ra sạt lở bãi của sông Cầu, tổng chiều dài hơn 200 thước.

Tương tự ở đồng bằng sông Cửu Long, vì những ngày qua các khu vực đầu nguồn sông Tiền và sông Hậu lũ đã đổ về với cường suất mạnh. Tại khu vực Tân Châu, tỉnh An Giang trung bình mỗi ngày mực nước dâng cao từ 2 đến 5 centimet. Bản tin ghi nhận do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, tại các tỉnh phía Nam đã có 9 người dân bị thiệt mạng và 113 người bị thương vì lốc xoáy. Như vậy chỉ tính từ đầu tháng 8 đến nay, cả nước đã có thêm 15 người thiệt mạng do thiên tai.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}