THÁI MUA GẠO VIỆT VÀ CAM BỐT ÐỂ ÐÁP ỨNG CHO KỊP ÐƠN HÀNG

@ 12 August 2012 03:33 AM
Tin Bangkok - Chuyện hết sức lạ: Thái Lan mua gạo Việt Nam để xuất cảng trở lại ra thế giới. Các ản tin về kinh tế từ Sài Gòn đều ghi nhận về tin này. Bản tin cho biết nhu cầu nhập gạo trắng phẩm cấp thấp của khách châu Phi buộc các nhà xuất cảng Thái Lan mua thêm hàng từ Việt Nam và Campuchia để đáp ứng. Lý do là nguồn cung gạo ở Thái Lan đang hạn hẹp do chương trình tạm trữ của chính phủ nước này. Tin trên được giới thương nhân Thái Lan tiết lộ trong cuộc trao đổi với hãng tin Reuters. Cùng ngày, giá gạo trắng loại 25% tấm của Thái Lan đã tăng lên mức 545 đô-la một tấn, so với mức 520 đến 530 đô-la một tấn thời gian gần đây.

Trong khi đó, giá gạo tiêu chuẩn loại 100% B vẫn vững ở mức 580 đô-la một tấn. Do tình trạng thiếu gạo phẩm cấp thấp trên thị trường, một số nhà xuất cảng Thái Lan đã phải nhập một số lượng hàng nhất định từ Campuchia và Việt Nam để đáp ứng đơn hàng. Một nhà xuất cảng gạo của Thái Lan nói với Reuters rằng có một lượng gạo đến từ các nước láng giềng, trong đó có một phần là gạo lậu nên không thống kê được khối lượng chính xác.

Trong khi đó từ phía Việt Nam ghi nhận gần đây có một lượng lớn gạo của Việt Nam chảy sang thị trường Thái Lan. Tuy nhiên lượng gạo này không phải do thương nhân hay doanh nghiệp của Thái Lan mua trực tiếp từ Việt Nam. Nguồn tin này cho hay sau khi thương nhân Việt Nam vận chuyển gạo sang những khu vực tiếp giáp với Campuchia, thương lái Campuchia tiến hành gom gạo của Việt Nam và bán lại vào thị trường Thái Lan. Nguồn tin này cho rằng tính đến nay có khoảng 400,000 tấn gạo các loại từ Việt Nam đã chảy sang Thái Lan, trong đó có khoảng 100,000 tấn gạo hạt dài 5% tấm và gạo giống 25% tấm khoảng 300,000 tấn gạo tấm. Cũng cần ghi nhận rằng Thái Lan liên tục nhiều năm xuất cảng gạo nhiều nhất thế giới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}