CÁC CÔNG TY VIỆT NAM TIN MỸ NHIỀU HƠN TIN CÁC HÃNG TRUNG CỘNG

@ 12 August 2012 03:33 AM
Tin Hà Nội - Một báo cáo của Bộ Công Thương của Cộng sản Việt Nam cho hay các doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng tin tưởng nhiều hơn vào các đối tác Mỹ so với các đối tác Trung Cộng, trong mậu dịch và đầu tư. Bản báo cáo đánh giá tình hình xuất cảng thực tế giữa Việt Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2012, cho rằng hiện nay Trung Cộng có ưu thế tại thị trường Ðông Nam Á, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Mỹ đang thất thế về thương mại và đầu tư. Bản báo cáo cho biết sau khi có hiệp định thương mại ASEAN và Trung Cộng, thì Trung Cộng có lợi thế rất lớn với ASEAN. Ðồng thời thị trường Trung Cộng rất lớn, và dễ dãi.

Tuy nhiên Mỹ vẫn là một quốc gia mà các nước ASEAN nhắm tới. Ðặc biệt, báo cáo nhấn mạnh rằng không phải Trung Cộng có thể tham gia được ở mọi lãnh vực. Mỹ có những khoảng thị trường có thể thích hợp với ASEAN. Các doanh nghiệp tin tưởng ở phía Mỹ nhiều hơn bởi uy tín, lợi thế về tiềm lực công nghệ hơn xa Trung Cộng mà CS Việt Nam đang đón chờ.

Về tình hình giao thương Việt Mỹ trong thời gian tới, các chuyên gia của Bộ Công Thương cho rằng hiệp định đối tác xuyên Thái Bình dương TPP sẽ đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại hai nước. Hiện nay kim ngạch nhập cảng hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Mỹ là hơn 4 tỷ đô-la một năm, đang tăng dần từng năm. Với chiến lược trong vòng 5 năm, từ  2010 đến 2015, sẽ tăng gấp đôi kim ngạch xuất cảng, Việt Nam được coi là một trong 13 thị trường trọng điểm xuất cảng của Hoa Kỳ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}