NGOẠI TRƯỞNG TRUNG CỘNG TỚI NAM DƯƠNG ÐỂ ÐÀM PHÁN VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 12 August 2012 04:32 AM
Tin Jakarta - Ngoại trưởng Trung Cộng Dương Khiết Trì hôm nay bắt đầu chuyến viếng thăm 3 nước Ðông Nam Á, trong đó vấn đề Biển Ðông dự trù sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận. Theo tường thuật của tờ China Daily, các chuyên gia Trung Cộng tin rằng ông Dương Khiết Trì sẽ tìm kiếm sự thông cảm của các nước Nam Dương, Brunei và Mã Lai đối với lập trường của Trung Cộng trong vụ tranh chấp Biển Ðông. Tuy nhiên ông cũng sẽ chú trọng tới việc tăng cường các mối quan hệ song phương vì không muốn vụ tranh chấp Biển Ðông định đoạt những mối quan hệ rộng lớn hơn giữa Trung Cộng với các nước vùng Ðông Nam Á.

Một ngày trước đó, Ngoại trưởng Nam Dương Marty Natalegawa cảnh báo rằng căng thẳng ở Biển Ðông sẽ gia tăng nếu Trung Cộng và ASEAN không nhanh chóng đạt được thỏa thuận về một bộ qui tắc hành xử. Ông cho biết ông sẽ trao đổi ý kiến với ông Dương Khiết Trì về vấn đề này. Tuyên bố tại Jakarta hôm nay, Ngoại trưởng Trung Cộng cho biết là Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với Nam Dương với tư cách nhà trung gian hòa giải không chính thức. Mục tiêu là để duy trì hoà bình và ổn định ở Biển Ðông, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Trung Cộng với các láng giềng.

Trong dịp này, họ Dương cũng tuyên bố là Trung Cộng sẵn sàng làm việc trên cơ sở đồng thuận để đi đến việc thông qua một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Ðông. Kể từ sau thất bại của hội nghị ASEAN tại Nam Vang, Nam Dương đã cố thúc đẩy viêc thông qua bộ quy tắc ứng xử, nhằm giảm bớt những căng thẳng trên vấn đề đánh cá, khai thác dầu khí và lưu thông hàng hải trên Biển Ðông. Hôm nay tại Jakarta, ông Natalegawa tuyên bố là vấn đề Biển Ðông đòi hỏi các nước trong khu vực gồm ASEAN và Trung Cộng nên làm việc chặt chẽ với nhau. Sau khi gặp Ngoại trưởng Trung Cộng, ông tin rằng ngoại giao vẫn là giải pháp đang được các bên chọn lựa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}