THAM VỌNG CỦA TRUNG CỘNG ÐE DỌA SỰ ÐỒNG THUẬN CỦA ASEAN

@ 14 August 2012 01:03 PM
TỔNG HỢP.-Cam Bốt, Lào và Miến Ðiện vốn là ba thành viên nghèo của Hiệp hội các nước Ðông Nam Á - ASEAN và đang trở thành đối tượng ve vãn của Trung Cộng. Do hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận toàn khối, ASEAN khó có thể có được tiếng nói chung trên các vấn đề có tranh chấp với Trung Cộng, nếu một thành viên ASEAN chiều theo ý Bắc Kinh. Việc Trung Cộng trở nên thân thiết hơn với Cam Bốt, một trong những nước nghèo nhất khu vực là một thách thức cho sự đồng thuận giữa các quốc gia Ðông Nam Á, đặc biệt là Philippines và Việt Nam hiện đang bị lún sâu vào cuộc tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh tại Biển Ðông. Ðầu tư của Trung Cộng vào Cam Bốt đã đạt 1,55 tỉ euro, hơn gấp đôi so với tổng số đầu tư của các nước ASEAN gồm Việt Nam, Lào, Cam Bốt, Thái Lan, Miến Ðiện, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore và Brunei vào Căm Bốt.

Bà Bonnie Glaser, chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế gọi tắt CSIS có trụ sở tại Washington nhấn mạnh rằng trong khi các món tiền cho vay và các dự án cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh làm lợi cho khu vực, thì tâm lý thù địch lại tăng lên. Người ta lo ngại bị lệ thuộc quá mức vào Trung Cộng, cũng như nguy cơ chịu thiệt thòi nếu bị gây áp lực về kinh tế. Ngành du lịch Cam Bốt hy vọng thu hút được một triệu khách Trung Cộng mỗi năm từ nay cho đến năm 2020. Trong tam cá nguyệt thứ nhất năm nay, đã có 151.887 du khách Trung Cộng đến Cam Bốt, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng Trung Cộng: Ðã có 40.000 người Cam Bốt đăng ký học các trường dạy tiếng Hoa, trong khi dân các nước láng giềng hầu hết đều chuộng tiếng Anh.

Một người đang học tiếng Hoa ở một trường tư cho rằng học tiếng Hoa thiết thực hơn tiếng Anh, vì nhu cầu nhiều hơn và Trung Cộng có quan hệ tốt với Cam Bốt, như vậy sẽ có nhiều người Trung Cộng đến đây làm ăn. Việc Trung Cộng ve vãn Cam Bốt cùng với Lào và Miến Ðiện, hai nước nghèo khác của ASEAN, giúp Bắc Kinh dù chỉ có tư cách khách mời trong khối này vẫn có thể ngăn trở các quyết định của Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á, vì khối này hoạt động dựa trên nguyên tắc đồng thuận chung.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}