NHÀ BÁO SƠN ÐIỀN NGUYỄN VIẾT KHÁNH QUA ÐỜI, THỌ 91 TUỔI

@ 15 August 2012 02:42 AM


Tin San Jose - Nhà báo kỳ cựu Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh của làng báo Việt Nam Cộng Hòa vừa qua đời vào lúc 8 giờ 15 phút sáng Chủ Nhật vừa qua tại nhà riêng ở San Jose, California, thọ 91 tuổi, Nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh sinh ngày 2 tháng 10 năm 1921 tại Bắc Giang, được coi là một cây đại thụ trong làng báo tại miền Nam Việt Nam trước năm 1975, cũng như sau này tại hải ngoại. Ông là một nhà báo lỗi lạc và yêu nghề, bắt đầu viết báo từ năm 1948. Sau khi di cư vào Nam, đến năm 1965, ông làm Tổng thư ký Việt Nam Thông Tấn Xã. Ông thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nhật. Ngoài công việc ở Việt Tấn Xã, ông còn chuyên viết về khoa học không gian và vũ trụ, bình luận và phân tích thời cuộc cho một số nhật báo lớn ở Sài Gòn với bút hiệu Việt Lang Quân. Ông cũng dịch thuật tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, Nghệ Khuông, và Gia Cát Thanh Vân từ nguyên bản chữ Hán, và từng sang Nhật tu nghiệp và thực tập báo chí tại hãng thông tấn Kyodo, hãng thông tấn Jiji, và nhật báo Mainichi.

Từ năm 1968, ông dạy báo chí tại Ðại Học Vạn Hạnh ở Sài Gòn và Ðại Học Chính Trị Kinh Doanh ở Ðà Lạt. Nhiều nhà báo hiện đang làm việc tại các cơ quan truyền thông Việt Ngữ ở hải ngoại từng là học trò hoặc từng làm việc dưới quyền ông. Sau năm 1975, Giáo Sư Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khách bị đi tù cải tạo 12 năm. Năm 1992, ông sang định cư tại San Jose, California, và viết bình luận cho nhiều cơ quan truyền thông Việt Ngữ trong vùng ở San Jose, cũng như nhật báo Việt Báo và đài phát thanh Radio Bolsa ở Westminster, Orange County, và viết một số sách.

Làng báo Việt Nam vừa chịu một cái đại tang với sự ra đi của nhà báo Sơn Ðiền Nguyễn Viết Khánh. Ðài truyền hình SB-TN, đài SET và trung tâm Asia xin mượn nơi này để gởi lời phân ưu đến tang quyến, nguyện cầu hương hồn người quá cố sớm về nơi vĩnh hằng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}