THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT CÓ CƠ SỤP ÐỔ, HÀNG LOẠT NGƯỜI BỊ BẮT

@ 15 August 2012 02:42 AM
Tin Sài Gòn - Tin chủ tịch công ty chứng khoán Sacombank bị công an câu lưu đang gây chấn động làng tài chính Việt Nam. Chỉ mới mấy ngày trước, chủ tịch công ty chứng khoán cao su bị bắt cũng đã làm xôn xao dư luận. Tin báo chí trong nước cho biết chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần lễ đầu tháng 8 này, nhiều sếp công ty chứng khoán đua nhau vào khám. Người bị xộ khám đầu tiên của đợt này là Phan Huy Chí, chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị kiêm tổng giám đốc công ty chứng khoán SME. Người thứ hai là Phan Minh Anh Ngọc, chủ tịch Hội Ðồng Quốc Gia công ty chứng khoán cao su RUBSE, bị bắt sau 14 tháng tại chức. Ông này bị bắt vì đã vay khoảng 600 tỉ đồng, tương đương 30 triệu đô của một số công ty tài chính ở Việt Nam gửi vào công ty cho thuê tài chính để hưởng số lời chênh lệch, bất chấp việc công ty này đang lâm vào cảnh nợ nần, kiệt quệ.

Liền đó một nhân vật khá nổi tiếng là ông Hoàng Xuân Quyến, tổng giám đốc công ty chứng khoán Liên Việt, và Phạm Minh Tuấn, phó chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị SME, cũng đã bị bắt. Cũng theo báo chí, hồi năm ngoái một loạt cán bộ đứng đầu các công ty chứng khoán cũng bị câu lưu như tổng giám đốc công ty chứng khoán Ðại Nam, công ty chứng khoán Woori, công ty chứng khoán Hà Thành.

Không chỉ có các công ty chứng khoán lâm cảnh khốn cùng, ngành ngân hàng cũng đang có nguy cơ phá sản trầm trọng. Riêng ngân hàng Công Thương Việt Nam viết tắt là Vietinbank hiện nay lỗ mỗi ngày khoảng 7 tỉ đồng, tương đương $350,000. Ông Nguyễn Minh Thắng, tổng giám đốc ngân hàng này, thú nhận rằng đó là khoản lỗ mà Vietinbank đang phải gánh chịu vì áp dụng lãi suất cho vay dưới 15% theo lệnh của Thống đốc ngân hàng nhà nước. Tình trạng này khiến Vietinbank không còn muốn thu hút vốn vay từ phía các khách hàng và e rằng khó khăn khó giải quyết này mỗi lúc một lớn dần có thể dẫn đến nguy cơ phá sản.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}