PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CỬA KHẨU VIỆT TRUNG LẠNH LẼO DẦN TRONG SỰ XUNG ÐỘT BIỂN ÐẢO

@ 15 August 2012 03:07 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng cửa khẩu Việt Trung đang lạnh lẽo dần,... (video insert)

Những ai đã từng đến các cửa khẩu biên giới Việt Trung, ví dụ như ở Móng Cái, Lạng Sơn, sẽ rất ngạc nhiên khi nhìn thấy sự đìu hiu hiện nay. Tình hình Việt Trung dường như đang lạnh lẽo dần qua các xung đột về biển đảo gần đây. Theo báo trong nước cho biết các mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang bị Trung cộng hạn chế nhập cảng, làm cho cán cân thương mại với Trung Cộng thâm hụt ngày càng lớn.

Theo tin từ các nhà xuất nhập cảng, gần đây có tình trạng Trung Cộng đóng cửa biên giới với một số mặt hàng xuất cảng từ Việt Nam gây ra rất nhiều khó khăn trong kinh doanh đối với các doanh nghiệp này. Theo nhiều chuyên gia kinh tế thì, tình trạng này đã từng xảy ra vào năm 2011 đối với một số mặt hàng như cao su, nông sản, khoáng sản, mới đây nhất là thuỷ sản. Tuy nhiên nếu như trước đây tình trạng này biểu hiện không rõ ràng thì gần đây, phía Trung Cộng đã bộc lộ rõ ý định hạn chế nhập cảng hàng hóa, nguyên vật liệu có nguồn gốc Việt Nam, thay thế bằng nguồn nhập cảng từ các quốc gia khác. Nhiều người cho biết thái độ của quan thuế Trung Cộng đối với người du lịch từ Việt Nam cũng lạnh lùng và khó khăn bất thường.

Hiện nay Trung Cộng là quốc gia mà CS Việt Nam nhập cảng hàng hoá nhiều nhất. Kim ngạch nhập cảng không ngừng tăng lên qua các năm. Ðến năm 2011, tổng kim ngạch nhập cảng đã lên đến gần 25 tỷ đô-la. Dự tính con số này năm 2012 sẽ tiếp tục tăng lên khi kim ngạch nhập cảng 6 tháng đầu năm đã là 13 tỷ mỹ kim.

Trong khi đó, kim ngạch xuất cảng của Việt Nam vào Trung Cộng cũng không ngừng tăng lên từ 2009, nhưng vẫn ở mức khá khiêm tốn là 11 tỷ đô-la năm 2011. Thâm hụt thương mại với Trung Cộng hàng năm là trên 10 tỷ đô-la, ước tính 2012 là 13 tỷ đô-la. Khoản thâm hụt này rất khó giảm được do các mặt hàng nhập cảng chính từ Trung Cộng là máy móc, bộ phận phụ tùng và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Ngược lại, xuất cảng của Việt Nam sang Trung Cộng lại đa số là hàng sơ chế như nông sản, thủy sản, ngũ cốc, cao su.

Như vậy với tốc độ nhập cảng tăng nhanh, trong khi xuất cảng sang Trung Cộng ngày càng bị hạn chế, đặc biệt là các mặt hàng chủ lực xuất cảng của Việt Nam, thâm hụt thương mại song phương với Trung Cộng sẽ ngày càng lớn.

Trước mắt, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập cảng với Trung Cộng sẽ là những doanh nghiệp trực tiếp gặp khó khăn trong kinh doanh. Trong tương lai, gia tăng thâm hụt thương mại với Trung Cộng có thể gây ra bất ổn về tỷ giá, mất ổn định thị trường. Theo nhận định của nhiều nhà bình luận thời sự, thường mở đầu cho các cuộc chiến tranh, việc cắt đứt các đường buôn bán, thông thương là biểu hiện khởi đầu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}