CHI $18 TRIỆU XÂY CẢNG QUỐC TẾ RỒI BỎ HOANG

@ 17 August 2012 03:06 AM


Tin Sài Gòn -Hai năm trước, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn bỏ ra 360 tỷ đồng tức khoảng $18 triệu mỹ kim để xây cảng quốc tế Phú Hữu nhưng hiện nay vắng tanh, không có chiếc thuyền nào cập bến vì thiếu đường dẫn.

Theo báo chí trong nước, không những thế mỗi năm phải bỏ ra khoảng 40 tỷ đồng tức $2 triệu mỹ kim để duy trì cảng này. Cảng quốc tế Phú Hữu thuộc khu phố 4, phường Phú Hữu, quận 9, Sài Gòn khi xây dựng được cho là cảng sông lớn nhất Việt Nam. Giai đoạn 1 được xây dựng từ năm 2007 do công ty MTV cảng Bến Nghé thuộc tổng công ty Samco làm chủ đầu tư với số vốn 367 tỷ đồng. Mục tiêu là để thay thế cảng Bến Nghé, giải quyết trở ngại giao thông do việc vận chuyển hàng hóa không qua khu vực nội đô Sài Gòn, góp phần tăng trưởng kinh tế của thành phố và giải quyết công ăn việc làm cho 560 lao động.

Tin cho biết cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 30,000 tấn, công suất 3 triệu tấn hàng năm. Nơi này cũng đã được Bộ Giao Thông Vận Tải công bố là cảng biển quốc tế và cho phép hoạt động từ tháng 7 năm 2010. Nhưng thực tế hiện nay, đường dẫn vào cảng Phú Hữu là một con đường mòn cát trắng, 2 bên cỏ mọc um tùm chỉ có trâu bò ăn cỏ, thỉnh thoảng mới có vài chiếc xe chạy qua. Bên trong, toàn bộ nhà xưởng, cầu cảng, cần cẩu đang bị bỏ hoang, nhiều chỗ bị hư hại. Cả khu đất rộng 24 hecta vắng ngắt, không có một hoạt động nào. Tổng giám đốc công ty cảng Bến Nghé cho biết không thể làm gì hơn vì hiện nay cảng không có đường dẫn để container ra vào. Theo nhân vật này, vì không có tàu bè ra vào, lại đến thời điểm trả nợ vay và phải khấu hao tài sản nên mỗi năm, Bến Nghé phải bỏ ra gần 40 tỷ đồng cho cảng Phú Hữu. Ngay cả khi đã làm xong đoạn đường dẫn từ cảng Phú Hữu ra đường Nguyễn Duy Trinh thì tình hình cũng không khả quan hơn. Vì đường Nguyễn Duy Trinh hiện nay quá hẹp với 2 làn xe chỉ chừng 10 thước, mật độ luôn đông đúc, chẳng ai cho container chạy trên đường này vì nguy cơ tai nạn cao. Nếu có cho phép container chạy vào đi nữa thì chắc chắn cũng sẽ xảy ra kẹt xe.

Ðiều này cho thấy sự ngu xuẩn của các cán bộ kế hoạch của nhà nước đưa tới sự tốn kém cho dân chúng mà không đạt kết quả gì.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}