NHO TRUNG CỘNG ÐẦY THUỐC TRỪ SÂU TRÀN NGẬP CHỢ Ở VIỆT NAM

@ 18 August 2012 05:24 PM


Tin Hà Nội - Phúc trình của Cục Bảo Vệ Thực Vật Việt Nam ngày hôm qua xác nhận đã phát giác ít nhất hai lô nho nhập cảng từ Trung Cộng chứa thuốc trừ sâu nhiều gấp 5 lần cho phép. Cục trưởng Cục Bảo Vệ Thực Vật Việt Nam tại một cuộc họp ở Hà Nội cũng xác nhận cả khoai tây nhập cảng của Trung Cộng có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều gấp ba lần qui định. Nhân vật này cho biết thêm, năm loại trái cây của Trung Cộng có mặt tại Việt Nam nhiều hơn hết là táo, lê, cam quít, dưa vàng và nho. Phúc trình nói nho Trung Cộng thường vào Việt Nam qua cửa biên giới Lào Cai. Hóa chất có trong nho là Difenoconazole, cũng như Chlorpyrifos ethyl có trong khoai tây Trung Cộng nhập vào Việt Nam qua cảng Sài Gòn đều nhiều gấp 3 đến 5 lần mức cho phép.

Theo nguồn tin này, các loại rau quả, trái cây Trung Cộng ồ ạt vào Việt Nam vì tiểu thương Việt chuộng phương thức phân phối thuận tiện của người Trung Cộng. Tính ra mỗi ngày có khoảng 150 tấn rau củ, trái cây Trung Cộng vào chợ Hóc Môn, chiếm 15% tổng lượng hàng hóa tại đây. Có loại rau quả Trung Cộng chiếm tới 70%, gồm cả tỏi, gừng, hành, cà rốt. Tin này nói người Trung Cộng giao hàng tận nhà theo nhu cầu nếu khách hàng mua trên 5 ký trở lên. Giá bán của họ cũng rẻ mạt, chỉ bằng một nửa so với rau quả trái cây của Việt Nam. Con số thống kê chính thức của ngành Quan thuế Việt Nam cũng cho biết trị giá trái cây, củ quả Trung Cộng nhập cảng vào Việt Nam từ $55.34 triệu hồi năm 2009 đã gia tăng lần hồi cho đến nay. Sáu tháng đầu năm 2012, trị giá trái cây, củ quả Trung Cộng vào Việt Nam đã lên tới $71 triệu.

Tại chợ nông sản Thủ Ðức, nho Trung Cộng hiện là loại trái cây xuất bến và đổ về các tỉnh miền Nam nhiều nhất hiện nay. Trái nho Trung Cộng vào Việt Nam còn được các chủ tiệm trái cây lựa loại to dán nhãn Mỹ để bán với giá cắt cổ. Giá gốc nho Trung Cộng khoảng 30,000 đồng, tương đương $1.5 đô-la đã được bán theo giá nho Mỹ 300,000 đồng, tương đương $15, đắt gấp 10 lần giá vốn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}