VỤ BẮT GIỮ BẦU KIÊN HÉ LỘ TÌNH TIẾT BÍ ẨN

@ 27 August 2012 07:53 AM
Tin Hà Nội - Thông tin ông Nguyễn Ðức Kiên, người nổi tiếng và quyền lực trong làng thể thao cũng như tài chính Việt Nam với biệt danh bầu Kiên, bị cơ quan điều tra bắt giữ với lý do được cho là để điều tra về một số sai phạm trong hoạt động kinh tế, và sau đó được đổi lại là kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ luật Hình sự. Việc này đã làm cho thị trường chứng khoán tại Việt Nam chao đảo, chỉ trong một ngày đã mất hơn 19 ngàn tỷ đồng tương đương 920 triệu mỹ kim. Mức giảm thê thảm nhất là ở khối cổ phiếu ngân hàng, bởi ông bầu Nguyễn Ðức Kiên là cổ đông sáng lập của nhiều ngân hàng và là người có thế lực trong ngành này.

Việc ông Nguyễn Ðức Kiên bị bắt cũng khiến báo giới quốc tế rất bất ngờ. Nhiều tờ báo tài chính lớn trong khu vực và trên thế giới đều loan tin dù ngân hàng trung ương đã phải trấn an người dân không nên hoảng sợ. Ông Kiên được coi là một nhân vật thân cận với Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng, người nhiều quyền lực nhất Việt Nam hiện nay. Hôm qua Nguyễn Tấn Dũng cũng lên tiếng và tuyên bố chung chung là không ai đứng trên pháp luật, như một lời đe dọa những thế lực đang tìm cách nhắm vào đương sự để chặt bớt tay chân cũng như ảnh hưởng về thế lực. Riêng người dân vẫn ùn ùn kéo đến rút tiền tại hội sở và các phòng giao dịch của ngân hàng ACB khiến cho Ngân hàng Nhà nước phải hỗ trợ hàng ngàn tỷ đồng vì ngân hàng này không đủ tiền mặt.

Nhiều tin đồn râm ran đây là hậu quả của những tranh chấp trong nội bộ đảng, và có tin cho là vụ bắt bầu Kiên để chặt tay chân của Nguyễn Tấn Dũng, người được coi là có nhiều quyền lực nhất tại Việt Nam hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}