ASEAN SẼ VẪN LỆ THUỘC TRUNG CỘNG VỀ KINH TẾ

@ 27 August 2012 08:09 AM
Tin Bắc Kinh - Tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Bắc Kinh nêu ra một sự thật mà các nước ASEAN, đặc biệt Việt Nam và Phi Luật Tân, nên để ý là các nước ASEAN dù có cố gắng thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng vẫn bị lệ thuộc Trung Cộng về nguyên liệu và máy móc sản xuất. Bài báo ngầm răn đe các nước ASEAN đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Bắc Kinh như từng được báo này nói ở một ít ngày trước, là Bắc Kinh có rất nhiều đòn phép khác nhau từ kinh tế đến chính trị lẫn quân sự để đối phó ở thế thượng phong. Ðinh Cương là một đặc phái viên của Hoàn Cầu Thời Báo kể một hai chuyện nhằm dẫn chứng cho cái lời cảnh cáo ngầm khi cho rằng các nước ASEAN chỉ là các nước cung cấp nhân công giá rẻ cho các dây chuyền bán sức lao động sản xuất quần áo, giày dép và một số hàng hóa tiêu dùng khác.

Nguyên liệu và máy móc sản xuất những thứ đó đều phải mua của Trung Cộng, phụ thuộc vào kỹ thuật Trung Cộng. Cũng vì nhân công ở Trung Cộng không còn rẻ nữa, nhiều công ty Trung Cộng đã chuyển cơ sở tới các nước ASEAN để bóc lột sức lao động. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo kết luận rằng ASEAN sẽ không thể nào thoát ra ngoài tầm ảnh hưởng của Trung cộng về vấn đề kinh tế, dù có làm gì đi chăng nữa. Trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và Trung Cộng, báo chí ở Việt Nam xác nhận tin Trung cộng đã phong tỏa tài sản của một số thương nhân Việt thường xuyên làm ăn với Trung Cộng tại thành phố Ðông Hưng thuộc tỉnh Quảng Tây.

Ngoài ra một số người Việt Nam lao động theo hợp đồng tại Trung Cộng khi về nước mang theo tiền Nhân dân tệ cũng bị tịch thu tại cửa khẩu. Một tin khác cho biết từ giữa năm 2012 đến nay, hoạt động giao thương giữa Việt Nam với Trung Cộng tại khu vực cửa khẩu Móng Cái tỉnh Quảng Ninh đã có những dấu hiệu bất thường làm cho kim ngạch xuất nhập cảng giảm mạnh so với cùng kỳ và các tháng trước đó. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do phía Trung Cộng tăng cường các hoạt động kiểm tra đối với hàng hóa nhập cảng từ Việt Nam. Ngay cả những loại hàng hóa nguyên liệu thô, thủy sản đông lạnh nay cũng không dễ gì sang được bên kia biên giới.

Một viên chức tỉnh Quảng Ninh nói cho đến đầu tháng 8, có đến 3800 thùng hàng containers các loại, trong đó có 1314 thùng hàng thực phẩm đông lạnh của Việt Nam xuất cảng sang Trung Cộng kẹt ở cửa khẩu. Cửa khẩu ở tỉnh Lào Cai cũng kẹt nhiều xe chở nguyên liệu cao su và đường xuất cảng sang Trung Cộng. Hàng hóa xuất cảng qua cửa khẩu ở Lạng Sơn cũng bị kẹt vì những thủ tục rắc rối và khó khăn hơn trước của phía Trung Cộng. 1800 xe tải và containers kẹt ở cửa khẩu Móng Cái, hơn một nửa là hàng đông lạnh và nông sản dễ bị hư hỏng vì thời tiết. Cả cái bao tử và cái hầu bao của người Việt Nam đã bị Trung Cộng nắm, bóp vào hay mở ra là tùy bàn tay điều khiển ở Bắc Kinh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}