CHÂU Á CẦN CÓ HỘI ÐỒNG HÒA BÌNH TRƯỚC NHỮNG CHIA RẼ VỀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 27 August 2012 08:10 AM
Tin Jakarta - Chia rẽ giữa các nước Ðông Nam Á với Trung Cộng có thể ngày càng sâu rộng hơn nữa trừ phi các bên có thể giải quyết tốt hơn những tranh chấp như vấn đề Biển Ðông. Ðó là khuyến cáo của Nam Dương, nước đang dồn nỗ lực trong vai trò trung gian điều giải cuộc tranh chấp trên Biển Ðông giữa Trung Cộng, Việt Nam, Phi Luật Tân, Ðài Loan, và Mã Lai. Các chia rẽ bắt nguồn từ việc một số thành viên ASEAN cho rằng Trung Cộng đang tìm cách bành trướng ảnh hưởng tại khu vực, với các hành động mạnh mẽ giành chủ quyền vùng lãnh hải giàu tài nguyên trên Biển Ðông, bị tố cáo là xâm phạm chủ quyền đối với Việt Nam và Phi Luật Tân.

Hãng tin Reuters trích phát biểu của Ngoại trưởng Nam Dương cho rằng không quốc gia nào cố ý gây phương hại đến các mối quan hệ quốc tế ôn hòa trong khu vực, mà do những tính toán sai lầm, sự hiểu lầm dẫn tới các hành động gây phản ứng và hiệu ứng dây chuyền. Là nước mạnh nhất trong khối ASEAN, Nam Dương hiện đang nỗ lực thúc đẩy một bộ quy tắc ứng xử Biển Ðông buộc các bên phải tự chế trong vấn đề tranh chấp. Các chi tiết của bộ quy tắc này hiện vẫn chưa được phát thảo rõ ràng và Trung Cộng vẫn chưa cam kết về ý tưởng của một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc như thế.

Giữa những tranh chấp và chia rẽ tại khu vực về vấn đề Biển Ðông, các lãnh đạo Châu Á và các nhà lập chính sách quốc tế sẽ nhóm họp vào tháng sau để thảo luận chung quyết kế hoạch thành lập một Hội đồng Hòa giải và Hòa bình Châu Á nhằm hỗ trợ các nỗ lực trong khu vực.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}