BẮT BẦU KIÊN ÐỂ BẢO VỆ ÐẢNG VÌ NGUYỄN TẤN DŨNG TÍNH LÊN LÀM TỔNG THỐNG

@ 27 August 2012 08:16 AM
Tin Hà Nội - Những tin đồn về việc tại sao Nguyễn Ðức Kiên bị bắt, khi có nhiều người cho rằng đây là một trong những hành động của nhóm Trương Tấn Sang và Nguyễn Phú Trọng nhắm vào người nhiều quyền lực nhất ở Việt Nam hiện nay là Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng. Một số người cho rằng Nguyễn Tấn Dũng đang muốn trở thành Tổng thống theo kiểu Nga, sau khi bắt tay với Mỹ và giải tán đảng Cộng sản Việt Nam. Nguồn tin này nói chính Tổng Cục 2 tức Tình Báo Quân Ðội liên minh với Tổng Bí Thư Ðảng Cộng sản Việt Nam ra lệnh bắt Bầu Kiên là tay chân quan trọng của nhóm Nguyễn Tấn Dũng. Trang web Cầu Nhật Tân cho rằng tình hình căng thẳng hiện nay có thể dẫn tới đảo chánh, trong một âm mưu soán Ðảng, lật đổ chế độ chưa bao giờ rõ như lúc này.

Theo nguồn tin này, phe của Nguyễn Tấn Dũng đã vơ vét tài nguyên, của cải của nhà nước và nhân dân, trở thành thế lực nguy hiểm nhất đe dọa sự sống còn của Ðảng từ bên trong. Nguyễn Phú Trọng sau đó đã tìm cách dành lại cơ quan tình báo của quân đội, bộ Công an và bộ Quốc Phòng hiện đang nằm trong tay của Nguyễn Tấn Dũng để trao lại cho Trương Tấn Sang. Bản tin viết Nguyễn Tấn Dũng đang toan tính dựng lên một nhà nước với chế độ Tổng thống độc tài lãnh đạo, công khai cổ vũ mô hình của Nga thời hậu Cộng sản, đồng thời không giấu diếm bàn bạc về sự chuyển tiếp trong hòa bình. Bản tin kết luận trong những ngày tới cuộc đấu tranh nội bộ này của Ðảng Cộng sản sẽ diễn ra rất gay gắt nhưng thầm lặng.

Trong khi đó, bản tin BBC ghi theo Giáo sư Carlyle Thayer cho biết Kiên chỉ là nạn nhân của đấu đá nội bộ giữa các chính trị gia cao cấp. Nguyễn Tấn Dũng đang bị tố cáo những vụ như Vinashin, Vinalines, và phe Trương Tấn Sang đang tìm cách thay thế Nguyễn Tấn Dũng ở vị trí đứng đầu Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng do chính Ba Dũng lập ra và chỉ đạo. RFI cũng ghi nhận thị trường chứng khoán CS Việt Nam đã bị sút giảm đến hôm nay là bốn ngày liên tiếp, người gởi tiền đã rút ra hàng trăm triệu đô-la để mua vàng cất giữ. Giá vàng ở Việt Nam đã tăng vọt và vượt lên đến gần 45 triệu đồng một lượng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}