GẦN 95% TIỆM BÁN TRỨNG Ở SÀI GÒN CÓ NGUY CƠ DẸP TIỆM

@ 28 August 2012 05:29 AM
{nl}

Tin Sài Gòn - Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vừa ra qui định mới buộc các tiệm bán trứng gia cầm sống phải lắp máy lạnh và bảo đảm nhiều điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm trước ngày 3 tháng 9 tới. Qui định này chắc chắn sẽ buộc gần 95% tiệm kinh doanh trứng gia cầm ở địa phận Sài Gòn phải đóng cửa. Chi Cục Thú Y Sài Gòn trong tuần qua đã triệu tập chủ 77 cơ sở kinh doanh trứng gia cầm đến để công bố lệnh mới của Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn. Theo lệnh này, các tiệm bán trứng gia cầm phải hội đủ điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm như phải gắn máy lạnh để bảo đảm nhiệt độ thích hợp; phải dùng các máy bảo quản trứng và nhất là phải tách rời khỏi các khu dân cư.

Ðại diện Chi Cục Thú Y tại Sài Gòn tham dự cuộc họp này cũng đồng thời khẳng định rằng hiện nay chỉ có 5 trên 72 cơ sở đang hoạt động hội đủ điều kiện kinh doanh trứng gia cầm theo qui định mới. Ông này cho rằng có không dưới 72 cơ sở không hội đủ điều kiện hoạt động sẽ phải đóng cửa hoặc chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác.

Cách nay một tháng, Cục Thú Y thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn cộng sản Việt Nam đã chỉ thị thuộc cấp mở cuộc điều tra vụ các tiệm kinh doanh trứng gia cầm bị tận thu lệ phí kiểm dịch. Thế nhưng nhà cầm quyền địa phương vẫn không ngăn chận nổi làn sóng trứng gà, vịt lậu không bảo đảm phẩm chất từ Trung Cộng tràn về. Một trong những cửa ngỏ quan trọng mà trứng gà, trứng vịt Trung Cộng đi vào Việt Nam hàng ngày là Móng Cái. Chặn trứng gà vịt Trung Cộng nhập lậu không được; đánh lệ phí trùng lắp cũng không xong, cuối cùng thì nhà cầm quyền tại Sài Gòn chọn giải pháp gọi là điều kiện vệ sinh để có cơ đẩy 95% tiệm kinh doanh trứng gia cầm đi vào chỗ phải ngưng hoạt động.(SBTN)