CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM MẤT HƠN 5 TỈ ÐÔ-LA, HỆ THỐNG NGÂN HÀNG BỊ ÐE DỌA

@ 28 August 2012 05:30 AM
Tin tổng hợp - Theo hãng thông tấn AFP, chỉ trong tuần qua thị trường chứng khoán Việt Nam đã thiệt hại 5.62 tỉ đô-la trong một tuần, từ khi liên tiếp xảy ra vụ bắt giữ nhà tài phiệt Nguyễn Ðức Kiên rồi đến nguyên Tổng giám đốc ngân hàng ACB Lý Xuân Hải. Các chuyên gia cảnh báo việc này thậm chí có nguy cơ gây khủng hoảng cho cả hệ thống ngân hàng vốn đang dễ bị tổn thương. Sau ba ngày xuống dốc, thị trường chứng khoán hôm nay đã tăng trở lại với chỉ số VN Index tăng 1.75%. Tuy nhiên AFP dẫn số liệu của VietStock cho biết cả hai thị trường chứng khoán Hà Nội và Sài Gòn đã bị giảm giá trị 5.62 tỉ đô-la từ hôm thứ Hai.

Sau khi ông Nguyễn Ðức Kiên, một trong những người sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu ACB bị bắt vào hôm thứ Hai, hôm qua đến lượt ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ngân hàng này bị bắt giữ vì tội cố ý làm trái gây hậu quả trầm trọng. Tin đồn ông Hải bị bắt đã lan ra 48 giờ trước đó. Cuối giờ chiều hôm qua, ACB cho biết ông Lý Xuân Hải từ nhiệm, và đến tối thì báo chí trong nước loan tin ông Hải đã bị bắt. Tuy vậy các bài viết liên quan ít lâu sau đó đã bị gỡ xuống và hôm nay mới xuất hiện trở lại.

Theo AFP, nay thì rất khó khăn cho nhà nước khi muốn bảo vệ cho ACB là ngân hàng tư nhân lớn nhất nước khỏi bị suy sụp, kéo theo sự sụp đổ của toàn bộ hệ thống tài chính Việt Nam. Cho dù hôm nay không có dấu hiệu hoảng loạn nào tại các chi nhánh ACB ở Hà Nội, nhưng người gởi tiền đã rút khỏi ngân hàng này trên 380 triệu đô-la. Nhận xét của cơ quan thẩm định tài chính Fitch cho biết việc này làm tăng khả năng đánh giá tiêu cực về hệ thống ngân hàng Việt Nam, vốn có điểm tín nhiệm thuộc loại thấp nhất châu Á Thái Bình Dương. Ngoài nguy cơ người dân không còn tin tưởng các ngân hàng và rút tiền hàng loạt, còn có nguy cơ khủng hoảng cả hệ thống. Kiều hối bị tụt giảm đáng kể do người Việt hải ngoại cắt giảm tiền gửi về Việt Nam, dẫn đến tình trạng kinh tế mất kiểm soát.

{nl}{nl}{nl}