TRUNG CỘNG CẢNH BÁO HOA KỲ VỀ TRANH CHẤP HÀNG HẢI

@ 28 August 2012 06:38 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Trung Cộng đã cảnh báo Hoa Kỳ không nên can thiệp vào tranh chấp đảo giữa Trung Cộng với Nhật Bản, nếu không sẽ có nguy cơ gây tổn hại tới mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Phó Tổng tham mưu Thái Anh Ðĩnh đưa ra ý kiến này khi đang có mặt tại thủ đô Washington để hội đàm với Thứ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ashton Carter. Họ Thái cho biết Trung Cộng đang lo ngại về lập trường của Hoa Kỳ trước tình hình của quần đảo đang có tranh chấp, được gọi là ở Trung Cộng và Senkaku ở Nhật Bản, cũng như các vấn đề khác như việc Hoa Kỳ bán vũ khí cho Ðài Loan. Ðương sự nhấn mạnh rằng Trung Cộng kịch liệt phản đối lập trường của Hoa Kỳ rằng những hòn đảo thuộc phạm vi của hiệp ước Hợp tác và An ninh chung giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào năm 1960.

Hiệp ước an ninh của Hoa Kỳ với Nhật Bản buộc Hoa Kỳ phải có trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ dưới sự quản lý của đồng minh Tokyo, bao gồm cả các đảo đang có tranh chấp, khỏi bị tấn công. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington sẽ không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp giữa Trung Cộng và Nhật Bản, nhưng muốn thấy vấn đề được giải quyết một cách hòa bình. Ðoàn đại biểu Trung Cộng đã tới Hoa Kỳ từ ngày 20 tháng 8 trong chuyến viếng thăm kéo dài một tuần. Họ đã rời thủ đô Washington vào ngày hôm qua để lên đường tới Hawaii để tới thăm bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Ðây là chặng dừng chân cuối cùng của họ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Cộng đã lên án tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng quần đảo này nằm trong lãnh thổ của Nhật Bản.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}