BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG ÚC CÔNG DU VIỆT NAM

@ 28 August 2012 07:35 AM


HÀ NỘI.-Hãng tin Úc AAP hôm nay cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith sẽ công du Việt Nam vào ngày mai và hội đàm với đồng nhiệm Việt Nam, Tướng Phùng Quang Thanh. Bộ trưởng Smith khẳng định, quan hệ quốc phòng và quân sự ngày càng phát triển giữa Canberra và Hà Nội. Ðây là lần thứ ba, ông Smith thăm Việt Nam và là chuyến công du thứ hai, trên cương vị bộ trưởng Quốc phòng Úc. Theo thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Úc thì Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia có ảnh hưởng lớn trong Hiệp hội các nước Ðông Nam Á- ASEAN và trên các diễn đàn khu vực. Việt Nam tiếp tục phát triển, Úc hoan nghênh Việt Nam có vai trò ngày càng lớn, đóng góp vào sự ổn định và an ninh khu vực.

Bộ trưởng Smith khẳng định, quan hệ quốc phòng và quân sự ngày càng phát triển giữa Úc và Việt Nam dựa trên những lợi ích có đi có lại của hai nước về an ninh khu vực. Tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Úc sẽ đi thăm một số cơ sở đào tạo của quân đội Việt Nam như Học viện Quốc phòng, Trường sĩ quan đặc công, trường Ðại học chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham dự lễ khai mạc khóa đào tạo tiếng Anh lần thứ hai do Úc hỗ trợ tại Học viện kỹ thuật quân sự. Ðây là nơi đào tạo khoảng 700 sinh viên mỗi năm.

Hiện nay, hàng năm, Úc sẵn sàng đón nhận 80 sĩ quan quân đội CS Việt Nam sang học tiếng Anh. Theo lãnh đạo bộ Quốc phòng Úc, hợp tác quốc phòng song phương đã phát triển mạnh, trong đó có việc nâng cao khả năng của quân đội CS Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, hợp tác giữa lực lượng đặc công và biệt động của hai nước. Ông Smith cho biết Úc được yêu cầu huấn luyện cho khoảng 80 nhân viên CS Việt Nam đang chuẩn bị tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Úc và Việt Nam đã thúc đẩy hợp tác hàng hải, bao gồm chương trình thăm viếng đều đặn của các tàu chiến. Tàu chiến HMAS Sydney, thuộc lực lượng Hải quân Hoàng gia Úc sẽ thăm Việt Nam trong tháng 10 năm nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}