DU KHÁCH VÀ DOANH NHÂN VIỆT NAM TẨY CHAY TRUNG CỘNG

@ 31 August 2012 06:02 AM
Tin tổng hợp - Trong thời gian trước đây, Trung Cộng là một trong những điểm đến được ưa chuộng của người Việt Nam. Thế nhưng sau một loạt những hành vi gây hấn càng lúc càng gay gắt của Bắc Kinh tại Biển Ðông, gây nên một tình trạng căng thẳng, lượng người Việt Nam qua Trung Cộng đã giảm hẳn, kể cả đối với các du khách thuần túy lẫn những du khách doanh nhân, muốn kết hợp du lịch với việc thăm dò cơ hội làm ăn trên một thị trường được cho là rất hấp dẫn.

Theo ghi nhận của báo chí trong nước, riêng trong ba tháng hè năm nay, lượng du khách Việt đi tour đi Trung Cộng đã giảm đáng kể. Thống kê về số khách Việt Nam đi du lịch tại Trung Cộng không được tiết lộ, nhưng theo nguồn tin trong nước, số lượng du khách Việt Nam đi Trung Cộng trong hai tháng 6 và 7 vừa qua đã giảm từ 20% đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Một tờ báo khác cho biết nhiều công ty lữ hành đang chứng kiến sự sụt giảm của lượng khách Việt Nam đặt tour tới Trung Cộng. Ðiểm đáng nói là hiện tượng sụt giảm này chủ yếu liên quan đến các chuyến du lịch tại lục địa Trung Cộng, trong lúc các tour đến các đặc khu của Trung Cộng như Hồng Kông hay Macao vẫn như cũ, nếu không muốn nói là còn tăng. Ðối với một giới chức trong ngành du lịch Việt Nam được trích dẫn, lượng du khách Việt Nam đi Trung Cộng giảm sụt là do kinh tế khó khăn, giá tour không phải là rẻ, lệ phí visa của Trung Cộng là 60 đô la là khá cao, thủ tục nhập cảnh ngày càng phức tạp.

Nguyên nhân kinh tế tuy nhiên chỉ là một, vì khách du lịch Việt Nam vẫn sẵn sàng bỏ tiền đi những nơi khác, Hồng Kông, Macao hoặc là Nam Hàn, Nhật Bản, những điểm du lịch còn cao giá hơn Trung Cộng. Theo hầu hết các nhà quan sát, nguyên nhân quan trọng hơn mang tính chất tâm lý, tình hình căng thẳng trên Biển Ðông đã khiến người Việt Nam tẩy chay Trung Cộng vì mất hẳn cảm tình với người láng giềng hung hăng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}