QUÂN ÐỘI TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ ÐỦ KHẢ NĂNG BẢO VỆ LÃNH THỔ

@ 31 August 2012 06:17 AM
Tin Bắc Kinh - Tân Hoa Xã hôm nay đưa tin là quân đội Trung Cộng đủ khả năng để bảo vệ lãnh thổ quốc gia, trong bối cảnh đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Tokyo liên quan đến quần đảo Senkaku mà Trung Cộng thường gọi là Ðiếu Ngư, cũng như tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Trung cộng và Phi Luật Tân cùng Việt Nam trên vùng đảo Trường Sa. Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Cộng Cảnh Nhạn Sanh đã lên tiếng nhắc lại những đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh đối với các khu vực nói trên, theo đó cho rằng điều không thể tranh cãi là quần đảo Ðiếu Ngư Senkaku hay Trường Sa là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Trung Cộng. Ðồng thời, đại diện chính quyền Bắc Kinh khẳng định các lực lượng vũ trang Trung Cộng đủ khả năng bảo vệ lãnh thổ quốc gia cũng như các quyền và lợi ích hàng hải của Trung Cộng.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang, đặc biệt là từ đầu tháng Tám, sau khi một nhóm người thân Trung Cộng đã đổ bộ lên một hòn đảo trong vùng quần đảo Senkaku, hiện do Nhật Bản quản lý. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã bắt giữ những người này và sau đó trục xuất về Hồng Kông.

Tại khu vực Trường Sa, Trung cộng cũng đã gửi nhiều tàu tuần tra đến vùng này bất chấp những phản đối của Việt Nam lẫn Phi Luật Tân. Nhiều cuộc biểu tình chống Trung cộng đã diễn ra ở hai nước nói trên. Ngược lại tại Trung cộng, các cửa hàng, quán ăn,xe hơi Nhật Bản bị đập phá, đốt cháy. Vào tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton công du Trung Cộng và chắc chắn sẽ thảo luận với giới lãnh đạo ở Bắc Kinh về hồ sơ tranh chấp chủ quyền biển đảo trong khu vực.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}