PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TRẺ EM Ở TRẠI TỪ THIỆN MỒ CÔI THƯỜNG BỊ ÐÁNH ÐẬP DÃ MAN

@ 31 August 2012 06:20 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng trẻ em ở các trại từ thiện mồ côi ở Việt Nam thường bị đánh đập rất dã man.... (video insert)

Ở Việt Nam thường xuất hiện các nhà trẻ, trại trẻ từ thiện, nuôi trẻ không cha mẹ, bị bỏ rơi, và những nơi này vẫn nhận được nhiều sự giúp đỡ của các tổ chức hảo tâm. Tuy nhiên gần đây, nhiều tổ chức nhân đạo và hoạt động xã hội tố cáo nhiều nhà trẻ như vậy ở Việt Nam thường đánh đập, hành hạ trẻ em rất dã man. Gần đây nhất, trên trang Youtube xuất hiện một clip ghi lại cảnh các bảo mẫu đánh đập những đứa trẻ tại một cơ sở từ thiện ở Nha Trang. Trong clip có thể thấy những đứa trẻ khóc thét lên khi bị các bảo mẫu đánh. Có em bị đánh đến thâm tím cả mông. Có bé lớn hơn lại bị cô bảo mẫu đang mang bầu cầm roi chỉ vào mặt, khiến cháu vô cùng sợ hãi. Không những thế, một trong các bảo mẫu còn dựng nghiêng chiếc cũi trong đó có một cháu bé. Ðiều này có thể gây nguy hiểm cho cháu nếu chiếc cũi bị trượt đổ.

Nạn bạo hành trẻ em đang ngày càng tăng tại Việt Nam, và là một vấn đề nhức nhối của các tổ chức nhân đạo. Sự kiện trẻ ở các trại từ thiện bị đánh đập, hành hạ đang lại gây nên nhưng cơn sốt cho công chúng. Các báo cáo của nhiều tổ chức hoạt động xã hội cho biết rằng ở Việt Nam, rất cần được báo động về nạn bạo hành trẻ em trong gia đình. Ðánh đập, trói, nhốt, bỏ đói, đó là những kiểu bạo hành trong đình mà một số trẻ đang phải chịu đựng. Ðặc biệt một số trẻ còn bị hành hạ dã man bởi dao, búa, nước sôi nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên theo các chuyên gia tâm lý của các tổ chức xã hội thì đó là những kiểu bạo hành dễ phát giác, dễ giải quyết. Thực tế nhiều trẻ còn bị hành hạ gây tổn thương tinh thần bằng những lời chửi bới, nhục mạ triền miên.

Tài liệu của Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trong năm qua có 1826 vụ bạo hành trẻ em cùng với 2291 trẻ bị xâm hại, tăng 14% so với năm trước. Ngòai ra, các kết quả khảo sát cho thấy có khoảng 8 đến 22% trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân lớn là bạo lực gia đình và các cách giáo dục con cái sai trái.

Theo một đề tài nghiên cứu của các nhà xã hội học công tác tại trung tâm thám tử tư Sài Gòn, nhiều trẻ em Việt Nam hiện nay cũng được đánh giá là có thể trạng thấp còi so với các nước trong khu vực vì thiếu sự chăm sóc hợp lý và dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên điều đáng nói là bạo lực sử dụng với trẻ nhỏ dường như đang trở thành phổ biến trong nước, và mức độ quan tâm của công chúng cũng giảm dần đi, dự báo rằng sẽ có một thế hệ lớn lên trong sự tổn thương và ẩn ức tâm lý, rất nguy hiểm cho xã hội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}