ÐỘNG ÐẤT Ở ÐẬP THỦY ÐIỆN SÔNG TRANH 2, HÀNG NGÀN NGƯỜI LO SỢ

@ 6 September 2012 01:30 PM


Tin Quảng Nam - Một trận động đất vừa xảy ra tại khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2 ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam vào tối hôm qua. Ðiều đáng lo ngại là trên thân của đập thủy điện thuộc hàng lớn nhất ở miền Trung này đã xuất hiện nhiều vết nứt trong thời gian qua. Tin cho biết từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối 3 tháng 9, tại thị trấn Trà My và hàng loạt các xã xung quanh khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, lại xảy ra hiện tượng nổ trong lòng đất. Mặt đất rung chuyển mạnh khiến hàng ngàn người dân hốt hoảng chạy ra khỏi nhà. Những người dân địa phương cho hay những đợt rung chấn mỗi lúc một mạnh dần. Trong đó rung chấn lúc 8 giờ 47 phút tối làm hàng loạt vật dụng trên bàn như ly, tách rơi xuống đất. Nhiều căn nhà bị nứt tường, lung lay.

Chủ tịch huyện Bắc Trà My cho biết khoảng 5 ngày trở lại đây ở Bắc Trà My liên tục có hiện tượng rung, nhưng hôm nay rung nặng nhất kéo dài khoảng 8 giây. Ðây là trận rung lắc mạnh nhất từ ngày thủy điện Sông Tranh 2 tích nước đến nay làm người dân rất lo lắng. Hồi tháng 3 khi đập Sông Tranh 2 bị nứt, một số nhân viên thủy điện nhét giẻ vào các vết nứt để chận nước chảy. Thủy điện Sông Tranh được đầu tư khoảng 260 triệu đô la, thuộc loại lớn nhất miền Trung với công suất 290 Megawatt.

Xây dựng bắt đầu từ năm 2006 và phát điện từ năm 2010 gồm 2 tổ máy. Bờ đập chính của hồ chứa nước sát với tỉnh lộ 616. Hồ chứa nước khoảng 730 triệu thước khối ở cao độ cao hơn hạ du 100 thước. Sông Tranh là thành phần trong hệ thống hai con sông Thu Bồn và Vu Gia ở tỉnh Quảng Nam. Hệ thống sông này chỉ khoảng 200 cây số nhưng hiện có tới khoảng 110 dự án thủy điện đã và đang chờ đầu tư xây dựng. Nếu khu vực nằm trong đường nứt dưới lòng đất, động đất lớn có thể xảy đến làm vỡ đập sẽ có hậu quả khôn lường đối với vùng hạ lưu tỉnh Quảng Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}