BÌNH ÐỊNH: TÌM RA GỐC GÁC LOÀI BỌ XÍT HÚT MÁU NGƯỜI

@ 7 September 2012 04:01 AM
{nl}

Tin Quy Nhơn - Liên tiếp trong hơn 1 tuần qua tại thành phố Quy Nhơn tỉnh Bình Ðịnh, người dân đã phát giác nhiều con bọ xít hút máu người đã từng phát giác ở các tỉnh Hà Nội, Ðà Nẵng, Sài Gòn. Trưởng khoa Côn trùng Viện sốt rét Ký sinh trùng tỉnh Bình Ðịnh cho biết kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, 3 con bọ xít hút máu người mới được người dân phát giác đều thuộc giống Triatoma Laporte 1832, có nguồn gốc Nam Mỹ. Thông thường vết thương do bọ xít này đốt sẽ bị sưng tấy, thâm tím và có triệu chứng ngứa.

Trước đó một gia đình cư ngụ tại phường Hải Cảng liên tiếp bắt được 3 con bọ xít hút máu người. Ngay sau đó gia đình này đã giao cho khoa côn trùng, Viện Sốt rét ký sinh trùng và Côn trùng Quy Nhơn nghiên cứu. Cả 3 con bọ xít đều thuộc 1 loài, có hình dáng giống nhau, có 3 đôi chân, vòi chích dài, cứng và nhọn, sau lớp cánh mỏng trên lưng có những vạch ngang màu vàng nâu, phần bụng dẹt và to, rìa bụng có 5 viền màu vàng, toàn thân màu nâu đen. Ðây là giống bọ xít hút máu người từng xuất hiện tại Hà Nội, Ðà Nẵng, Sài Gòn và lần đầu tiên được phát giác tại Quy Nhơn Bình Ðịnh.

Giống bọ xít này có nguồn gốc từ Trung Nam Mỹ di cư sang châu Á và Việt Nam bằng đường du lịch. Loại bọ xít này có tuổi thọ rất lâu từ 1 đến 2 năm, đặc biệt trong vòng 20 ngày không cho ăn uống bất cứ thứ gì thì nó vẫn sống được. Ngoài việc chích hút máu người, loài bọ xít này có thể chích hút máu ở bất kỳ loài động vật nào để sống. Ðặc biệt, khi đói nó cũng có thể chích hút nước từ những quả trái cây chín để sống.(SBTN)