BÀ CLINTON LẠI HỐI THÚC TRUNG CỘNG CHẤP NHẬN BỘ QUI TẮC HÀNH XỬ BIỂN ÐÔNG

@ 7 September 2012 04:39 AM
{nl}

Tin Bắc Kinh - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay, một lần nữa kêu gọi Trung Cộng chấp nhận một bộ qui tắc hành xử để quản lý những vụ tranh chấp ở Biển Ðông. Tại cuộc họp báo cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Cộng Dương Khiết Trì, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói việc Trung Cộng và khối ASEAN ký kết một bộ qui tắc như vậy là phù hợp với lợi ích của tất cả các nước. Tuy nhiên bà Clinton phủ nhận tố cáo cho rằng Hoa Kỳ đang tìm cách kiềm chế Trung Cộng. Bà nói Washington không muốn cạnh tranh không lành mạnh với Trung Cộng. Hoa Kỳ không có lập trường về những tuyên bố chủ quyền đối chọi nhau. Quan tâm của Mỹ là duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, tự do hải hành và hoạt động thương mại hợp pháp không bị cản trở.

Trong khi đó, Ngoại trưởng họ Dương nói với báo chí rằng Trung Cộng vẫn muốn giải quyết những vụ tranh chấp thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp và thương thảo hữu nghị. Ông cũng nói quyền tự do hải hành ở Biển Ðông được bảo đảm. Vào đầu tuần này, Ngoại trưởng Clinton đã đến thủ đô Jakarta của Nam Dương. Tại đây, bà đã thúc giục các nước ASEAN hình thành một mặt trận thống nhất để đối phó với Trung Cộng về những vụ tranh chấp lãnh thổ. Trung Cộng đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Ðông, nơi mà 4 nước ASEAN là Việt Nam, Phi Luật Tân, Mã Lai và Brunei cũng tuyên bố có chủ quyền từng phần.

Bắc Kinh nhất mực đòi đàm phán riêng với các nước láng giềng nhỏ hơn và nhiều lần tỏ ý bực tức trước những đề nghị đàm phán đa phương được Washington hậu thuẫn. Trong lúc Ngoại trưởng Clinton đến Bắc Kinh, các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Cộng đã đồng loạt đả kích Hoa Kỳ về vấn đề Biển Ðông và tố cáo Washington tìm cách khuấy động những vụ tranh chấp để đạt mục tiêu đục nước béo cò.(SBTN)