NƯỚC LŨ BAO VÂY MIỀN TRUNG VIỆT NAM

@ 8 September 2012 04:31 AM
{nl}

Tin tổng hợp - Sau 4 ngày mưa to, nước lũ trên các sông suối ở miền Trung dâng cao khiến nhiều làng bản, khu dân cư ở Nghệ An, Hà Tĩnh bị cô lập. Nhiều người chết và bị thương, hoa màu, nhà cửa chìm trong nước. Tại huyện miền núi Tương Dương ở Nghệ An là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mưa lũ. Gần một tuần qua huyện này có mưa to khiến nước từ các khe suối đổ về cô lập nhà cửa, trường học. Hàng trăm gia đình người dân sống trong các bản làng ở những xã này đang sống trong cảnh ngập lụt. Mưa lớn kéo dài khiến quốc lộ 7A, con đường huyết mạch lên miền Tây xứ Nghệ bị sạt lở nhiều đoạn. Từ huyện Con Cuông, Tương Dương lên huyện biên giới Kỳ Sơn có nhiều đoạn lở đất, sạt núi khiến giao thông bị tắc nghẽn. Tại các xã Thạch Giám huyện Tương Dương, hiện tượng sạt lở núi vẫn tiếp tục diễn ra, xe cộ không qua lại được.

Người dân cho biết hàng chục gia đình ở các xã Mai Sơn, Yên Tĩnh đã phải di tản. Nước lũ từ thượng nguồn đổ về cũng khiến các xã vùng hạ lưu sông Lam bị ngập sâu. Tại huyện Thanh Chương, các xã Thanh Tùng, Thanh Hà, Thanh Mai đã bị nước cô lập. Nhiều cánh đồng ngập trong nước, hàng ngàn người dân ở Nghệ An không thể đi lại, thuyền bè là phương tiện duy nhất để di chuyển. Mưa lớn cũng khiến các con đường ở thành phố Vinh bị ngập, nhiều đường ngập hơn nửa thước, có nơi sâu đến một thước. Một số khu dân cư ở phường Hồng Sơn, Vinh Tân bị cô lập vì nước không kịp thoát. Tại Hà Tĩnh, mưa lớn đầu mùa khiến huyện Hương Khê, Hương Sơn cũng bị chìm trong nước. Những con đường ở miền núi ở các huyện này bị đất đá sạt lở che phủ. Lượng mưa đo được trong đêm hôm qua ở huyện Hương Khê lên tới gần 400 milimét.

Khoảng 400 nhà dân cùng 1000 hecta lúa, hoa màu bị nước nhấn chìm. Mưa lũ đầu mùa cũng làm nhiều người chết và bị thương. Hôm nay một học sinh lớp 5 ở Hà Tĩnh bị nước cuốn trôi. Trưa nay một người đàn ông 53 tuổi ở huyện Nghi Xuân bị sét đánh chết trên đồng. Theo dự báo, những ngày tới miền Trung tiếp tục có mưa, nhiều khả năng thủy điện Bản Vẽ sẽ xả nước khiến cho mực nước vùng hạ lưu sông Lam còn dâng cao hơn nữa.(SBTN)