CUỘC TÀN SÁT VOI Ở VIỆT NAM SẮP HOÀN TẤT

@ 11 September 2012 12:40 PM


Tin Hà Nội - Báo New York Times nhận định rằng số vụ giết voi ở Việt Nam đang ở mức đáng báo động, bất chấp những nỗ lực bảo vệ của cả nhà nước lẫn giới bảo tồn, và có thể họa tuyệt chủng sẽ giáng xuống chúng trong tương lai gần. Bản tin cho biết hoạt động giết voi đang đến hồi cao trào ở Việt Nam. Cùng với những người dân sống gần rừng, những công ty khai thác gỗ, các công ty xây dựng và những quan chức địa phương tham nhũng, bọn săn trộm đã đẩy số lượng voi trong môi trường hoang dã xuống con số vài chục, Báo New York Times bình luận chua chát rằng cuộc tàn sát voi ở Việt Nam sắp xong.

Voi trên khắp châu Á, đặc biệt là ở Thái Lan và Ấn Ðộ, đang đối mặt với vô số mối hiểm họa trầm trọng. Nhưng tình cảnh của chúng ở Việt Nam có thể được mô tả bằng hai chữ: vô vọng. Vì thế mà các tổ chức bảo tồn phải gấp rút ra tay trước khi kết cục tồi tệ nhất xảy ra. Trung tâm Bảo tồn Voi, một cơ sở nhỏ bé và luôn vật lộn với tình trạng thiếu tiền, nằm trong một vườn quốc gia ở tỉnh Ðắk Lắk. Người ta nuôi 29 con voi trong trung tâm này. Nhưng hai tuần trước, bọn săn trộm giết hai con trong rừng. Một trong hai con voi xấu số là con voi đực duy nhất trong trung tâm. Ðầu, vòi và ngà của nó đã bị cắt. Với sự biến mất của con đực, đàn voi sẽ không thể tồn tại lâu dài, các giới chức kiểm lâm nhận định như vậy. Giới chuyên gia dự đoán đàn voi gồm 15 con ở miền nam Việt Nam sẽ bị tiêu diệt trong tương lai gần.

Ông Frank Momberg, một nhà quản lý chương trình của tổ chức bảo tồn Fauna and Flora International từng nhận xét rằng nhiều cán bộ địa phương ở Việt Nam ban hành các quyết định về phát triển kinh tế mà không quan tâm tới môi trường và sinh thái. Voi ở Việt Nam sắp tuyệt chủng và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ bị thế giới phê phán là đã để voi biến mất trên dất nước Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}