TÔM VIỆT NAM XUẤT CẢNG SANG MỸ BỊ THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ

@ 14 September 2012 01:10 AM
{nl}

Tin Hà Nội - Tôm Việt Nam xuất cảng sang Mỹ bị áp đặt thuế suất chống bán phá giá trung bình 1.25%. Theo một bản tin của Hiệp Hội Chế Biến và Xuất cảng Thủy Sản Việt Nam gọi tắt là VASEP cho biết trong tuần qua, Bộ Thương Mại Mỹ đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ sáu đối với tôm Việt Nam nhập cảng vào Mỹ giai đoạn từ 1 tháng 2 năm 2010 đến 31 tháng 1 năm 2011. Nhiều doanh nghiệp tôm Việt Nam bị mức thuế chống bán phá giá là 1.25%, thấp hơn so với mức 2.51% cho Ấn Ðộ và 1.38% cho Thái Lan.

Năm ngoái, Ban Hội Thẩm của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO ngày 11 tháng 7 đã phán quyết các mức thuế quan chống bán phá giá của Mỹ đối với tôm đông lạnh nhập cảng là vi phạm nguyên tắc thương mại quốc tế. Phán quyết đưa ra tại Geneve Thụy Sĩ đã chấp thuận hai trong ba nội dung kiện căn bản của CS Việt Nam trong vụ kiện Mỹ đã áp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh xuất cảng của Việt Nam. Ban Hội Thẩm của WTO cho rằng Hoa Kỳ áp dụng phương pháp quy về hay còn gọi là zeroing để tính thuế chống bán phá giá là vi phạm quy định của WTO. Ðây là khiếu kiện trọng tâm của CS Việt Nam, vì việc sử dụng phương pháp này đã tạo ra biên độ phá giá lớn cho sản phẩm, làm mức thuế bị đội lên, gây thiệt hại các doanh nghiệp xuất cảng tôm của Việt Nam.

Bản thống kê của Tổng Cục Thống Kê Hà Nội cho hay từ đầu năm đến tháng 8 năm nay, Việt Nam đã xuất cảng sang Mỹ một số lượng tôm đông lạnh trị giá gần $750 triệu mỹ kim. Mỹ là nước nhập cảng nhiều tôm nuôi ở Việt Nam nhất sau đó tới Nhật và Nam Hàn. Tôm và kể cả cá nuôi ở Việt Nam có vấn đề phẩm chất liên quan với các loại kháng sinh độc hại bị cấm sử dụng để nuôi nhưng nông dân Việt Nam vẫn lén lút dùng. Chính phủ Nhật Bản đã nhiều lần cảnh cáo và dọa ngưng nhập cảng tôm Việt Nam toàn diện vì các lô hàng xuất cảng sang đây bị nhiễm tỉ lệ kháng sinh Trifluralin và Chloraphenicol vượt mức cho phép.

Tháng 3 vừa qua, Liên Minh Tôm Miền Nam của Mỹ đã khuyến cáo chính phủ Mỹ về vấn đề phẩm chất tôm nuôi của CS Việt Nam, kêu rằng không đạt an toàn thực phẩm. Tổ chức này cáo buộc nhà cầm quyền Hà Nội đã bê bối, không kiểm soát phẩm chất tôm xuất cảng, dẫn đến tình trạng phẩm chất tôm không an toàn để ăn. Nhà cầm quyền Hà Nội buộc các công ty chế biến tôm hay thủy sản nói chung xuất cảng phải tự thành lập hệ thống kiểm nghiệm. Vì chi phí này rất lớn nên nhà cầm quyền Hà Nội đã bỏ bê công việc kiểm phẩm, trong khi giới chăn nuôi không làm theo quy định.(SBTN)